5 sai lầm kinh điển khi đi thuê mặt bằng kinh doanh
Mặt bằng kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định số lượng và chất lượng khách hàng bạn có, tần suất khách hàng ghé thăm... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết "chọn mặt gửi vàng". 5 quyết định sai lầm khi thuê mặt bằng dưới đây sẽ khiến bạn mất tiền:
1. Thuê ở một vị trí bất tiện
Ít người qua lại: Vị trí này thường rẻ vì ít người ở, khu vực dân cư thưa thớt. Rất ít khách hàng ghé thăm, nghĩa là hiệu suất bán hàng giảm, thực tế là cửa hàng của bạn sẽ đóng cửa chỉ có điều là sớm hay muộn mà thôi.
Hoặc một số nơi chỉ đông đúc vào ban ngày nhưng vào ban đêm thì rất vắng vẻ (ví dụ: khu vực hành chính tập trung, khu vực tập trung của các công ty, văn phòng, nên rất ít nhà). Bạn cần cân nhắc điều này trước khi quyết định thuê mặt bằng để mở cửa hàng tại đây. Bởi vì sau đó, áp lực doanh số sẽ bị đẩy vào ban ngày, bạn phải chạy đua với thời gian vì bạn không thể dựa vào công việc kinh doanh buổi tối.
Đường một chiều: Thuê mặt bằng ở vị trí này sẽ hạn chế người mua do sợ phải quay đầu xe hoặc do số lượng người đi lại quá đông.
Nằm trên giao lộ: Vị trí của giao lộ có nghĩa là tại ngã ba, ngã tư, v.v., nơi giao thông thường xuyên và đông đúc. Sự tắc nghẽn, đèn giao thông ở khắp mọi nơi, làm cho cửa hàng của bạn bị che khuất. Người tham gia giao thông bị kẹt xe nên rất ít người muốn điều đó và thật khó để dừng lại để ăn uống, nghỉ ngơi.
Thuê mặt bằng kinh doanh ở giao lộ dễ khiến cửa hàng làm ăn thua lỗ. Ảnh minh họa
2. Thuê ở vị trí không có khách hàng tiềm năng
Nhiều người cho rằng việc thuê mặt bằng kinh doanh ở một nơi có nhiều khách qua đường sẽ mang lại một lượng lớn khách hàng đến cửa hàng. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Trường hợp nhiều người đi qua nhưng họ không phải là khách hàng mục tiêu của bạn, hiệu quả kinh doanh cũng bằng không.
Vì vậy, trước khi thuê bất cứ nơi nào, bạn cần tìm hiểu xem khách hàng của bạn có ở đó không? Có phải mọi người trong khu vực đó đang sử dụng các sản phẩm như doanh nghiệp của bạn? Cái giá nào họ sẵn sàng trả? Họ có thường xuyên sử dụng sản phẩm không? ...
3. Không quan tâm đến bãi đậu xe, lề đường
Sự bất tiện khi gửi xe dù chỉ là một lỗi nhỏ cũng có thể khiến cửa hàng của bạn mất khách hàng. Bởi vì không ai muốn đỗ xe ở một cửa hàng ngay cạnh đường (gây tắc nghẽn giao thông), hoặc cửa hàng có không gian đỗ xe quá hẹp (di chuyển bất tiện).
Do đó, khi thuê mặt bằng kinh doanh, bạn nên ưu tiên vị trí có chỗ đậu xe và mặt tiền mở. Điều này không chỉ tạo ấn tượng tốt với khách mà còn giúp bạn tiết kiệm các chi phí không cần thiết như thuê bãi đỗ xe, trả tiền phạt cho những chiếc xe lấn chiếm đường, vỉa hè, v.v.
Chọn vị trí là vấn đề quan trọng hàng đầu khi thuê mặt bằng kinh doanh. Ảnh minh họa
4. Không xem xét kỹ hợp đồng thuê
Hợp đồng cho thuê phải đảm bảo đầy đủ thông tin như: địa điểm, diện tích, tiền đặt cọc, thời gian thuê, giá cho thuê, chu kỳ, thời kỳ của giá tăng tiền thuê hàng năm hoặc cách tăng giá sau khi hết hạn, ngày bàn giao mặt bằng cho thuê, tình hình hiện tại của nhà và đất khi bàn giao, thời điểm tính tiền thuê.
Bạn cũng nên chú ý đến quyền cải tạo và giới hạn được sửa chữa, mặt bằng, cửa hàng kinh doanh và miễn trách nhiệm thay đổi mặt bằng sau khi trả lại. Tránh trường hợp không xem xét kỹ các điều khoản đã vội vã rút tiền, sau này dễ bị tranh chấp và kiện cáo.
5. Không xem xét tiền thuê
Tính toán ngân sách của bạn để tìm mặt bằng kinh doanh phù hợp, lựa chọn tốt nhất là tính toán chi phí thuê địa điểm chỉ chiếm không quá 15% tổng doanh thu. Nếu tiềm lực tài chính không mạnh, bạn không nên cố gắng thuê mặt bằng ở những địa điểm "nóng", nơi có nhiều khách hàng nhưng cũng có nhiều thương hiệu lớn có vốn mạnh mà bạn phải cạnh tranh. Áp lực kinh doanh sẽ tăng lên, trong khi hàng tháng, bạn vẫn phải trả một khoản phí thuê đắt đỏ.
Theo Thanh Niên Việt