Công việc của một môi giới bất động sản là gì?

08/04/2022 - 22:44
|

Nhiều người cho rằng, làm môi giới bất động sản là “quần là, áo lượt”, hưởng thụ cuộc sống dư giả, hào nhoáng với thu nhập vài trăm triệu một tháng. Điều này có thực sự đúng? Công việc cụ thể của một người làm môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là việc một cá nhân/tổ chức giữ vai trò “trung gian” cho các bên trong việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thuê mua bất động sản. Đây là một công việc không thể thiếu trong ngành bất động sản.

Đóng vai trò quan trọng trong mỗi giao dịch cũng như việc thúc đẩy doanh số cho các công ty bất động sản, một người môi giới cần giải quyết tốt những công việc sau:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, khai thác nhu cầu và tư vấn khách hàng dựa trên thông tin mà bản thân đã thu thập hoặc dữ liệu của công ty, kết hợp với đó là tham gia các sự kiện bất động sản, phát tờ rơi,…
  • Cung cấp thông tin về các dự án, chính sách bán hàng, chính sách ưu đãi và tư vấn cho khách hàng để chọn ra được căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu; hoặc giúp khách hàng bán được bất động sản với giá tốt nhất.
  • Hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục, giấy tờ ký kết hợp đồng mua bán
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ nhằm tạo một nhóm khách hàng thân thiết
  • Giúp ban giám đốc thực thi các chiến lược phát triển kinh doanh đề ra.
Hình minh hoạ

Kỹ năng cần có khi theo nghề môi giới bất động sản

Bước chân vào nghề môi giới bất động sản, hoa hồng hấp dẫn, khó khăn cũng muôn vàn. Theo thống kế, chỉ có khoảng 5% người trong ngành là đạt được thành công. Vì vậy, với những ai đang có ý định dấn thân vào lĩnh vực này, dưới đây là 6 kỹ năng “sống còn” bắt buộc phải rèn rũa.

Kỹ năng phân tích sản phẩm bất động sản

Nhu cầu sở hữu bất động sản rất đa dạng, có người muốn mua nhà cho thuê, có người muốn đầu tư sinh lời, người lại muốn mua nhà để xây dựng tổ ấm. Trong khi đó, một sản phẩm có những ưu nhược điểm riêng và việc làm hài lòng mong muốn của mọi đối tượng người mua là điều không thể.

Vì vậy, người môi giới bất động sản giỏi phải phân tích được sản phẩm của mình đáp ứng tốt nhất cho những tệp khách hàng nào. Đây là kỹ năng căn bản và tiên quyết của quy trình bán, bước đệm tạo nên chiến lược kinh doanh hiệu quả “trăm trận trăm thắng”.

Kỹ năng Telesale

Trong thời buổi công nghệ lên ngôi, cách thuận tiện nhất để tiếp cận và thuyết phục khách hàng là qua điện thoại. Tuy nhiên, đây cũng là bước mà nhiều nhân viên môi giới thường xuyên thất bại bởi không phải người mua nào cũng sẵn sàng bỏ thời gian để nghe tư vấn. Để gia tăng tỉ lệ thành công, nội dung và kỹ năng giới thiệu, thuyết phục cần được đầu tư cẩn thận, tỉ mỉ.

Kỹ năng tư vấn

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, nhiệm vụ của người làm môi giới là phân tích hành vi của tập khách hàng trên như tìm ra trang thông tin của họ hay truy cập những nơi họ thường đến hoặc thậm chí nắm rõ sở thích và những trăn trở của họ. Kỹ năng này sẽ giúp việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Kỹ năng chốt sale

Khi tìm đến người tư vấn, chắc chắn khách hàng đã có nhu cầu mua bất động sản, tuy nhiên không nên vì thế mà dồn người mua bằng phương thức “chèo kéo”. Một người môi giới giỏi sẽ biết cách làm khách hàng ra quyết định mua bằng cả niềm tin và cảm xúc.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Khách hàng xuống cọc chưa đồng nghĩa với việc kết thúc bán hàng. Ở giai đoạn này, để duy trì sự an tâm và hài lòng của người mua, nhà môi giới bất động sản cần tiếp tục chăm sóc, quan tâm đến yêu cầu của họ một cách kịp thời để nhanh chóng hoàn tất công đoạn mua bán.

Kỹ năng quản trị tệp khách hàng hiệu quả

Nhiều năm sau khi vào nghề, tài sản lớn nhất của những người môi giới bất động sản là tập khách hàng đã từng giao dịch và hài lòng với giao dịch đó. Họ có thể trở thành khách hàng trong những lần mua bán tiếp theo, hay thậm chí giới thiệu thêm những khách hàng tiềm năng mới. Vì vậy, để khai thác tốt những cơ hội này, quản trị tệp khách hàng là kỹ năng môi giới bất động sản mà bất kỳ ai trong nghề cũng đều phải thuần thục.

Điều gì làm nên thành công của nhà môi giới bất động sản?

Chỉ học kỹ năng là chưa đủ, để thành công, một người môi giới phải trang bị đầy đủ những kiến thức cũng như đức tính, tố chất của một chuyên gia môi giới. Dưới đây là một số nhân tố, “công thức thành công” được đúc rút bởi nhiều người trong ngành:

Tính kiên trì

Một ngày đi làm với 100 cuộc điện thoại chào hàng, trong đó có đến 98 cuộc bị từ chối, thậm chí trong 3 tháng liên tục không có một giao dịch nào được thực hiện, đây là viễn cảnh mà bất kỳ nhân viên môi giới bất động sản nào cũng phải trải qua, là tác nhân nhen nhóm sự nản lòng, mất tự tin.

Tuy nhiên, thay vì bỏ cuộc, bỏ nghề, những người môi giới thành công sẽ chấp nhận khó khăn và thử thách, dũng cảm đối diện với sự thật để tìm ra những bước đi sai trong cách làm của mình, từ đó đưa ra cách thức khắc phục, hoàn thiện điểm yếu.

Trang bị kiến thức chuyên môn về bất động sản

Nếu như trong thời kỳ hoàng kim của bất động sản, việc kiếm tiền từ môi giới rất dễ dàng mà không cần đầu tư nhiều vào kiến thức; thì ngày nay, với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, khi nhận thức về sản phẩm bất động sản của khách hàng ngày càng cao, người không có kiến thức chuyên môn sẽ không thể tồn tại trong nghề.

Do đó, nhà môi giới nên trang bị cho mình một hành trang kiến thức toàn diện trước khi dấn thân vào nghề.

Gây ấn tượng với khách hàng bằng tính cách bản thân

Một trong những bí quyết để trở thành người môi giới bất động sản thành công là phải biết tận dụng điểm mạnh trong tính cách của mình để tạo thiện cảm với khách hàng. Mỗi người, dù hướng nội hay hướng ngoại, đều có những đặc điểm tính cách riêng biệt, có thể trở thành ưu thế để sale thành công.

Bên cạnh đó, một nhân viên địa ốc xuất sắc cần nhanh nhạy phán đoán tình hình, biết thời điểm nào nên nói, lúc nào nên lắng nghe. Học thêm kỹ năng giao tiếp hay kỹ năng sống cũng là quyết định đầu tư sáng suốt, giúp người làm môi giới tạo được ấn tượng tốt nhất trong mắt khách hàng.

Bồi dưỡng kiến thức pháp luật

Yếu tố pháp lý ở nước ta thường được điều chỉnh và thay đổi, đây cũng là nhân tố khiến nhiều nhân viên môi giới không chuyên khó có thể cạnh tranh với các công ty chuyên nghiệp có quy trình làm việc rõ ràng.

Chính vì vậy, để tăng khả năng thành công và lợi thế cạnh tranh của mình, người làm nghề môi giới cần thông thạo luật kinh doanh bất động sản cũng như trang bị kiến thức về luật nhà ở, luật dân sự, luật đầu tư và các nghị định hướng dẫn thi hành luật.

Trang bị tinh thần đổi mới và sẵn sàng học hỏi

Đa số mọi người đều cho rằng môi giới bất động sản không cần học nhiều, bởi trên thực tế, nhiều người không cần chứng chỉ ngành nghề mà vẫn thực hiện được công việc này. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm khiến nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam vẫn chưa thể theo kịp các chuyên viên môi giới tại các nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, đa số các chuyên viên môi giới thành công, yêu nghề, cầu thị đều đã cố gắng hoàn thành tốt các kỹ năng chuyên ngành và không ngừng học tập, trau dồi để phát triển bản thân. Chính vì vậy, có thể kết luận, trên con đường trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp, không thể “vắng bóng” sự học hỏi, tu dưỡng và cập nhật kiến thức thường xuyên, liên tục.

Một trong các hoạt động thường xuyên tại House Viet đó là tư vấn nội bộ bằng các tình huống giả định nhằm nâng cao & trau dồi thêm kiến thức về bất động sản cho từng thành viên.

Nâng cao khả năng ngoại ngữ

Sự kiện Việt Nam gia nhập WTO đã mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài vào sinh sống và lập nghiệp tại nước ta. Đây là đòn bẩy giúp lĩnh vực cho thuê và bán bất động sản phát triển mạnh, kéo theo tệp khách hàng mới tiềm năng cho các nhà môi giới.

  • Để nắm bắt được cơ hội “ngàn vàng”, khả năng ngoại ngữ chính là nhân tố tiên quyết. Không chỉ dừng lại ở việc giao tiếp, những người làm ngành này cần có vốn tiếng anh chuyên ngành bất động sản để có thể trình bày, đàm phán và thuyết phục được khách nước ngoài. Do đó, việc học ngoại ngữ là yếu tố cần thiết đối với mỗi nhà môi giới bất động sản 4.0.

Tạo uy tín và thương hiệu cá nhân

Trong lĩnh vực kinh doanh nói chung hay bất động sản nói riêng, uy tín và niềm tin khách hàng là cách duy nhất để phát triển và giữ vững vị thế trên thị trường. Đơn cử, Vinhomes trở thành chủ đầu tư uy tín số 1 Việt Nam nhờ vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ được khẳng định qua nhiều năm liền. Tương tự như vậy, một nhà môi giới thành công cần phải biết xây dựng uy tín và thương hiệu riêng cho mình.

Thương hiệu cá nhân của mỗi người môi giới có thể nằm ở việc xây dựng kết nối với khách hàng, trách nhiệm làm việc và thái độ phục vụ, sự nhiệt tình,… được bồi đắp và hình thành sau một thời gian hành nghề. Do đó, nhân viên môi giới cần nhận thức được điểm mạnh của mình và giữ phong độ nhất quán trong mỗi lần gặp gỡ khách hàng.

Theo House Viet Biên tập | Tổng hợp