Kỹ năng giao tiếp trong nghề môi giới bất động sản
Nếu bạn đang muốn trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc, chắc chắn bạn không thể bỏ qua những kỹ năng giao tiếp trong nghề môi giới bất đống sản được ban biên tập House Viet tổng hợp sau đây.
Bạn có biết, trong nghề môi giới bất động sản, kỹ năng giao tiếp vừa là bản năng và cũng vừa là nghệ thuật. Giao tiếp là năng lực đầu tiên bạn cần phải có để thiết lập quan hệ, xây dựng niềm tin với khách hàng. Kỹ năng giao tiếp trong nghề môi giới sẽ có chút khác biệt so với bán sản phẩm khác. Đối với bất động sản đây là quá trình dài và liên tục để tạo dựng sự tin tưởng. Chỉ khi bạn tạo dựng được sự tin tưởng bạn mới có thể lưu giữ được khách hàng đồng hành cùng bạn mà không bỏ đi để tìm một nhà môi giới khác…
Kỹ năng giao tiếp trong nghề môi giới Bất động sản không nên được coi là một thủ thuật. Bạn muốn giao tiếp giỏi bạn phải là người hiểu biết về nghề, có kiến thức rộng sang những lĩnh vực liên quan như Kiến thức kinh tế, am hiểu về kiến trúc, phong thủy, kiến thức xã hội… Khi lượng kiến thức của bạn đủ lớn thì việc giao tiếp như là một nghệ thuật sắp đặt câu từ xen lẫn truyền tải thông tin tới khách hàng một cách có chủ đích.
Tạo dựng không gian thân thiện khi giao tiếp với khách hàng
Không gian thân thiện, vui vẻ là chất xúc tác quan trọng để khách hàng và bạn cùng hòa ca một giai điệu. Qua đó bạn sẽ hiểu được nhiều hơn về nhu cầu, mong muốn, sở thích, tính cách của khách hàng. Nếu bạn hiểu được những điều này từ khách hàng bạn đã có được 50% sự thành công, 50% còn lại là cách trình diễn về năng lực tư vấn của bạn.
Những địa điểm thường gặp khi tư vấn bât động sản
- Quán Café: Cần chọn không gian thoáng, yên tĩnh có tầm quan sát rộng như nhìn ra hồ, công viên, chỗ ngồi thoải mái.
- Tại nhà riêng: Bạn cần thể hiện được phong thái tự nhiên nhưng không được suồng sã
- Tại không gian ngoài trời khi xem bất động sản: Cần chuẩn bị đầy đủ thông tin, phân tích kỹ về bất động sản
Những thông tin cần trao đổi khi giao tiếp
Quá trình tư vấn bất động sản là quá trình dài hơi và liên tục. Bạn sẽ gặp khách hàng qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ trao đổi một thông tin cụ thể khác nhau, chính vì vậy bạn cần phải chuẩn bị và lường trước tất cả những tình huống có thể xảy ra. Những trạng thái cuộc gặp thông thường như sau:
Khi một nhà môi giới gặp mặt khách hàng mua thường là trao đổi về nhu cầu của khách hàng. Câu chuyện trao đổi có thể lan man sang nhiều chủ để khác nhau để bạn hiểu khách hàng nhưng thông tin chính bạn cần phải biết từ khách hàng là:
- Vị trí bất động sản khách hàng định mua và lý do
- Tư vấn khoảng giá và nguồn tài chính
- Tìm ra người quyết định chính và người có liên quan (nếu có)
- Thời điểm mua bán dự kiến
- Những khúc mắc của khách hàng
- Vấn đề về giá, thanh toán…
Qua quá trình giao tiếp bạn phải làm rõ được những thông tin cũng như những vấn đề ở trên. Quả thật trong quá trình thực hành tư vấn bất động sản các kỹ năng bạn rèn luyện sẽ đan xen nhau như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đàm phán thuyết phục… nhưng giao tiếp sẽ là chất dẫn để khơi thông những vấn đề còn khúc mắc để kết nối giao dịch thành công.
Ngôn ngữ sử dụng khi giao tiếp với khách hàng
Khi giao tiếp hay tư vấn cho khách hàng mua bất động sản cần dùng ngôn từ ngắn ngọn xúc tích. Trong nhân danh xưng hô cần thể hiện được sự tôn trọng đối với khách hàng. Tùy từng tình huống cụ thể bạn có thể sử dụng câu hỏi trực tiếp hoặc câu hỏi mở để biết nhiều hơn về khách hàng.
Khi giao tiếp ngoài ngôn ngữ nói bạn có thể bổ trợ vào bằng ngôn ngữ hình thể để câu chuyện hay cách diễn đạt thêm hấp dẫn. Khi đã trao đổi đủ lượng thông tin cho khách hàng bạn cần phải biết lắng nghe, lắng nghe cùng những biểu hiện đồng tình hay gợi mở để câu chuyện đi sâu hơn là một nghệ thuật cần rèn luyện.
Tiêu chí quan trọng để giao tiếp thành công
Giao tiếp là một nghệ thuật, nó không có công thức cụ thể vì với mỗi người sẽ có đặc thù khác nhau về hiểu biết, sở thích, quan điểm sống. Hay mỗi một chủ đề khi trao đổi sẽ có các thông tin chuyên môn khác nhau nên rất cần sự hiểu biết rộng và sự linh hoạt của người nói chuyện.
Khi giao tiếp với khách hàng bạn phải chắc chắn đạt được những tiêu chí sau:
- Tạo dựng được sự tin tưởng
- Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của nhà môi giới
- Hiểu rõ nhu cầu khách hàng là gì?
Bài tổng hợp có tham khảo thông tin từ Tác giả: L.Wood Gate
Theo House Viet Tổng hợp