Phát triển website bất động sản cá nhân theo hướng nào?
Bạn là một nhà môi giới bất động sản? Bạn muốn kinh doanh tốt và khao khát thành công? Một trong những cách thức để có chỗ đứng trong lĩnh vực bất động sản là bạn phải xây dựng được thương hiệu cá nhân. Mà để xây dựng được thương hiệu cá nhân thì một trong những công cụ hữu hiệu được sử dụng đó là phát triển website bất động sản cá nhân.
Vì sao phải xây dựng website cá nhân?
Những yêu cầu phải xây dựng website cá nhân không phải bây giờ mới có, mà thực tế những thời kỳ đầu của internet cách đây cả chục năm, việc gây ấn tượng với người khác bằng những website độc đáo, thu hút đã được nhiều nhiều bạn trẻ hướng tới như một thú vui thể hiện gu cá nhân.
Theo thời gian, việc xây dựng website cá nhân không chỉ nhằm thỏa mãn sự đam mê, thể hiện gu cá nhân nữa mà đã mở rộng hơn, trở thành những công cụ thiết yếu phục vụ cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, một lĩnh vực được coi là khá coi trọng nhân hiệu hay thương hiệu bản thân của người môi giới.
Khảo sát thực tế những người đã và đang có ý định đầu tư bất động sản cho thấy, “thương hiệu cá nhân” là 1 trong 3 yêu tố quan trọng quyết định việc khách hàng lựa chọn môi giới, bên cạnh các yếu tố như “độ chân thành, đáng tin” và “kinh nghiệm bản thân”. Ngoài ra, còn các yếu tố khác như “mức quan hệ bạn bè, gia đình” hay “mức độ am hiểu về khu vực” tuy nhiên, các yếu tố này thường không trọng yếu.
Do đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là điều mà bất kỳ môi giới nào cũng nên đầu tư để đạt số giao dịch lý tưởng. Thương hiệu cá nhân tức là ấn tượng, niềm tin mà con người có được về đối phương. Những tình cảm này sẽ định vị trong tâm trí của khách hàng. Nhờ vậy, người có thương hiệu cá nhân tốt sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đối tác.
Một điều lý thú hiện nay, nhờ vào thời đại công nghệ thông tin phát triển, sự xuất hiện của smartphone giúp người dân không phải tìm hiểu thông tin truyền miệng hay tìm thông tin trong các cuốn sách, để từ đó đánh giá được thương hiệu của một cá nhân đến đâu. Thay vào đó, do xu hướng tìm kiếm thông tin chủ yếu qua mạng, nên xây dựng thương hiệu cho một cá nhân có nhiều đất diễn hơn.
Thông qua các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, diễn đàn…, môi giới có thể giới thiệu bản thân và những dịch vụ đến khách hàng. Đó chính là lý do rất nhiều môi giới bất động sản hiện nay tự xây dựng những website riêng ghi rõ các sản phẩm đang bán, kinh nghiệm, cách thức giao dịch. Với những thông tin, hình ảnh được thiết kế riêng sao cho chuẩn xác và phù hợp nhất với nhu cầu tiếp cận khách hàng của môi giới, nhờ đó, môi giới có thể tiếp cận những khách hàng đang ngồi tại nhà trước khi gặp trực tiếp để tư vấn.
Một lợi thế nữa đến từ website cá nhân là nếu như văn phòng môi giới của bạn chỉ có thể tư vấn cho khách, tiếp thị cho khách hàng vào giờ hành chính thì web bất động sản lại khác. Khách hàng có thể truy cập vào bất cứ lúc nào, tìm kiếm thông tin mọi lúc, mọi nơi, đặt hàng không giới hạn. Nhờ có hotline bạn để lại, khách hàng sẽ liên hệ với bạn khi họ cần.
Vậy phải xây dựng sao cho phù hợp?
Rất nhiều sale bất động sản biết đến website và vai trò của nó nhưng trên thực tế chưa có nhiều người dám bỏ tiền đầu tư vì chưa biết được tiềm năng của nó và họ đang bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng cho đối thủ.
Vậy những chuyên viên tư vấn, môi giới bất động sản cần phải xây dựng những website cá nhân dạng nào là phù hợp? Trong dạng website bất động sản cá nhân thì lại có thể tiếp tục phân ra các nhánh, mô hình website: đối tượng xây dựng (tức là chủ sở hữu của website), website giới thiệu dự án, sàn giao dịch bất động sản, trang tin tức bất động sản.
Đối với loại đối tượng xây dựng, đây là loại hình website cá nhân phổ biến nhất mà chúng ta thường thấy. Trong đó, ví dụ cá nhân đó tên Nguyễn Văn A, thì người này sẽ tìm mua tên miền nguyenvana và từ đó xây dựng website, đăng tải thông tin, kiến thức, kinh nghiệm của họ về lĩnh vực bất động sản cũng như là những dự án mà họ đang tư vấn, muốn giới thiệu đến khách hàng.
Tuy nhiên, với các chuyên viên tư vấn bất động sản thì họ còn có thể xây dựng thêm 1 loại nữa đó là website giới thiệu 1 dự án nào đó. Có những dự án lớn thì các chuyên viên tư vấn, môi giới bất động sản muốn xây dựng một website riêng cho một dự án họ đang muốn chào bán, quảng bá. Điểm lợi thế khi xây dựng một website riêng cho một dự án, về mặt thiết kế thì website ấy hoàn toàn có thể sử dụng chung giao diện đó cho nhiều dự án cũng được.
Ngoài ra, họ có thể xây dựng một website có màu sắc, đường nét, tính thẩm mỹ ăn theo nhận diện thương hiệu của một dự án. Và thậm chí các cấu trúc, giao diện, tính năng được cá nhân hóa cho một dự án. Mô hình website cá nhân hóa này phù hợp cho các dự án mà các chuyên viên tư vấn, môi giới thực sự đầu tư để nó thực sự khác biệt.
Thậm chí, trong hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn website khách hàng vào xem về một dự án nào đó (trên thị trường số lượng nhân viên tư vấn, môi giới rất lớn thế nên cùng một thời điểm có rất nhiều người làm website để giới thiệu cùng một dự án). Nếu mà website nào trông cũng nhờ nhờ, cũng giống nhau, đều là thông tin mà chủ đầu tư cung cấp, thông tin mà các chuyên viên tư vấn bất động sản họ đăng tải lên thì nhìn chung nó không có sự khác biệt.
Tất nhiên, thông tin trên website bất động sản đóng vai trò quyết định đối với việc một khách hàng tiềm năng họ có liên hệ với chuyên viên tư vấn, môi giới bất động sản hay không. Nhưng cái giao diện, tính năng, cấu trúc, thẩm mỹ của website lại quyết định việc khách hàng họ có dành thời gian xem thông tin ở website nào đó trong hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn website khác hay không.
Thế nên, đối với các dự án lớn thì nên thiết kế website bất động sản theo yêu cầu. Còn nếu ngân sách vừa phải hay các dự án đang có ý định chào bán không quá quan trọng thì có thể xây dựng website theo mẫu để giới thiệu riêng về một dự án cũng được.
Ngoài website giới thiệu riêng cho 1 dự án thì còn có một mô hình số 2 là làm 1 website để giới thiệu nhiều dự án khác nhau. Có rất nhiều chuyên viên tư vấn, môi giới bất động sản xây dựng website theo mô hình này.
Ưu điểm của mô hình website có thể dùng chung đó là nó vừa giới thiệu về thông tin về chuyên viên tư vấn, môi giới bất động sản đó vừa giới thiệu thông tin, hình ảnh và các yếu tố liên quan đến các dự án mà họ đang chào bán. Khi khách hàng vào xem thông tin 1 dự án thì họ có thể hiểu hơn, có thông tin để xem thêm về những dự án khác.
Tuy nhiên, vì một website mà dùng chung cho nhiều dự án thì giao diện, cấu trúc, tính năng không thể quá cá nhân hóa. Điều đó sẽ làm giảm hiệu quả so với mô hình thiết kế website cho một dự án bất động sản theo yêu cầu, được cá nhân hóa.
Lưu ý rằng, nếu thực sự bạn muốn xây dựng một website cá nhân thì hãy dành thời gian để suy nghĩ định hướng cái bạn cần cho một website cá nhân của mình ngay bây giờ. Trong đó, có một số vấn đề chính cần lưu ý khi xây dựng website cá nhân đó là mục đích xây dựng trang website là gì, thời gian chăm sóc website ra sao và website của bạn phải làm gì để thu hút người truy cập và liệu họ có kết nối với bạn thông qua website hay không.
Lưu ý: Bài viết đã được Ban biên tập Houseviet tổng hợp và lược bỏ một số thông tin không cần thiết.
Theo Houseviet Tổng hợp/Báo Đầu tư Bất động sản