[RE-UP] Cẩm nang môi giới - Các kênh tìm kiếm khách hàng Marketing online

12/11/2022 - 17:51
|

KÊNH BÁN HÀNG CHỦ ĐẠO CỦA SALE CHUYÊN NGHIỆP.

Xuyên suốt các phần trước của mình, các bạn có thể thấy nhiều kênh khai thác khách hàng ít hoặc không tốn chi phí (hơi tốn công sức và thời gian). Ngày nay, khi công nghệ gần như thay thế các hoạt động trong tất cả các lĩnh vực, thì việc tiếp cận, ứng dụng marketing online là điều cần thiết (không bắt buộc).

KÊNH ONLINE BAO GỒM NHỮNG KÊNH NÀO?

Khởi nguồn của chạy online là từ các tin đăng Vip, các nền tảng đăng tin này luôn được seeding cao và trồi lên top 1 của các công cụ tìm kiếm (ở VN chủ yếu là sử dụng Google). Google cũng đưa ra nhiều chính sách chạy quảng cáo và hệ quả tất yếu là cuộc chạy đua trang web ra đời. Khi các trang web cạnh tranh nhau lên top 1 thì Google chia ra hai hệ: Người chơi hệ cày cuốc (SEO) và người chơi hệ nạp tiền (Adws).

Hệ SEO là người chơi dùng thời gian đổi ra tiền.

Những người hệ này rất giỏi về content, edit video, edit hình ảnh,... Những người chơi hệ SEO rất siêng cập nhập tin tức để trang web của họ luôn duy trì mức seeding cao và trèo top 1 tìm kiếm. Đa phần các trang SEO web cần thời gian dài để đạt được một vị trí trên trang 1 tìm kiếm (thường tối thiểu khoảng 6 tháng để Google đánh giá). Một điểm khác là hệ SEO rất giỏi về từ khóa tìm kiếm và họ đăng tin thường xuyên để câu SEO nhiều hơn.

Hệ Ads là người chơi dùng tiền để mua thời gian.

Họ không phải đợi quá lâu để trang quảng cáo của họ lên top 1. Chỉ cần đấu giá cao là lên tuốt. Bù lại, việc dùng tiền này sẽ gặp nhiều khó khăn như một thời chạy tool click tặc (một đêm bốc hơi trăm chai là chuyện bình thường). Biện pháp là một số sàn phải chạy chặn IP ở một số nơi để giảm bớt click tặc. Nhưng cơ bản là tiền bốc hơi nhanh lắm nếu không có căn cơ vững chắc.

Kênh thứ hai được phát triển sau Google là Facebook.

Acebook tạo ra các fanpage để người dùng chi trả tiền cho quảng cáo, hoặc SEO fanpage (cái này cày like cực lắm nhưng dễ dàng hơn do mức seeding cao, mỗi ngày bấm share trên 200 group là seeding page cao lắm các bác ạ).
Fanpage ads có điểm ưu việt là tối ưu đối tượng nhắm đến. Bởi google khó biết bạn là ai (nếu không đăng nhập Gmail để xài trình duyệt), còn Face nắm thông tin của bạn nhiều lắm. Bạn chạy bài viết có thể nhắm đến các đối tượng mục tiêu theo khu vực, nhóm tuổi, ngành nghề (thông qua tương tác chính chủ), sở thích (các page mà khách hàng hay theo dõi),...hoặc các bạn có thể chạy trên một cơ sở dữ liệu cố định (này mình không khuyến khích lắm vì tính chính xác của data không còn cao như 7-10 năm trước).

Kênh thứ ba hiện đang được sử dụng nhiều là Zalo ads.

Nếu bạn thường lướt newfeed zalo thì bạn sẽ thấy các tin quảng cáo ở tin thứ 2 và tin thứ 5 của newfeed. Zalo ads được tối ưu nhờ bộ data khổng lồ từ hệ sinh thái mạng xã hội của Zing. Gần đây zalo phát triển thêm kênh Zalo Form (một dạng như Google ads) mà không mất nhiều thời gian trang trí, trình bày page và target khách hàng mục tiêu đại trà hơn fanpage. Nhưng hiệu quả thì chưa cao cũng nhiều nguyên nhân. Có thể zalo không nắm được đối tượng sử dụng có giống với đối tượng mục tiêu mà mình đang nhắm tới. Việc chạy Zalo ads quá dễ dàng khiến mật độ bài viết dày, chồng chéo, các bài viết sơ sài, không bắt mắt hoặc cũng do thói quen "tin vào google hơn" của người dùng mà kênh quảng cáo này khá ít bạn thành công.
Một số kênh online khác: Youtube, Tiktok, Instaram,... (mình có trình bày ở phần trước do các kênh này không tốn phí nhiều nên mình không lặp lại ở phần nay nhé).

VẬY ĐÂU LÀ KÊNH ONLINE HIỆU QUẢ?

Câu hỏi này luôn được hỏi và chưa ai dám khẳng định được. Có thể bạn bỏ 10 triệu chạy Google ads không ra khách rồi chuyển qua kênh zalo form 3-4 triệu thì ra khách -> bạn nói google adws không hiệu quả.
Hoặc bạn chạy 10 triệu adws không ra khách, bạn nạp tiếp 2 triệu ra rất nhiều khách -> bạn lại thấy google adws hiệu quả.
Việc của các bạn là hạn chế tối đa các chi phí lỗi, tránh việc đốt tiền nuôi Mark xoăn, hoặc bốc hơi tiền mà không có khách. Có thể chặn một số địa chỉ IP sàn đối thủ, hoặc đi từ từ chăm web như chăm con, một ngày nào đó cũng lên top.
QUAN TRỌNG HƠN HẾT là bạn phải đi học kiến thức nền tảng, học các khóa đào tạo cơ bản, nâng cao, chuyên sâu, học từ các anh chị em đã đốt tiền để tránh bị sa vào con đường cũ,.... Bạn chuẩn bị quăng vài chục triệu mà bạn không bỏ ra vài triệu để học thì mình nghĩ chắc bạn còn phải tốn thêm nhiều lắm...
Marketing Online là kênh không dành cho số đông, chi phí cao và các tính năng mới đỏi hỏi các bạn thường xuyên đi học, update các tính năng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khách hàng. Hãy nhớ, công cụ sinh ra để phục vụ con người, đừng lãng phí nó. Marketing online giúp bán hàng dễ hơn, chứ không phải dùng để đốt tiền nha.
Tổng hợp | Group Review Bất động sản