Giá trị bất động sản có thể "đóng băng" vì hạ tầng
Bất động sản (BĐS) và hạ tầng là 2 yếu tố có mối liên hệ mật thiết với nhau. Giá trị BĐS có thể tăng mạnh nhờ hạ tầng, nhưng cũng có thể bị "đóng băng" vì hạ tầng.
Bất động sản có thể mất giá vì hạ tầng giao thông không có
Theo báo cáo phân tích mới nhất của Bộ phận nghiên cứu, Công ty tư vấn Savills Việt Nam, Hà Nội và Tp.HCM có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông chỉ ở mức tương đương các thành phố đang phát triển và thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực.
Áp lực lên hạ tầng giao thông đang tăng lên khi thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3.000-10.000 USD/người/năm, vì theo quy luật phát triển đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân.
Doanh số bán xe ô tô du lịch tăng trung bình 35%/năm trong 5 năm gần đây. Theo dự báo, vào năm 2025, số lượng sẽ gấp 3 lần tại Hà Nội và Tp.HCM. Cùng với sự tăng lên của các phương tiện giao thông và khả năng hạn chế trong việc mở rộng hệ thống đường sá tại khu vực trung tâm, nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên ngày càng hiện hữu.
Ngoài ra, việc gia tăng số lượng xe ôtô cá nhân sẽ tạo áp lực về chỗ đỗ xe tại chỗ làm việc. Mức phí đỗ xe khu vực trung tâm Hà Nội và Tp.HCM đang ở mức cao hơn nhiều so với các thành phố khu vực như Manila, Bangkok hay Jakarta. Dù vậy, nhu cầu chỗ đỗ xe vẫn khó được đáp ứng bởi tỷ suất sinh lợi của bãi đỗ xe đang thấp hơn nhiều so với các hạng mục phát triển khác, chẳng hạn như văn phòng cho thuê.
Việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng trở nên khó khăn khiến phương tiện giao thông công cộng trở thành sự lựa chọn trong tương lai. Nhưng hiện Hà Nội và Tp.HCM đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao.
Theo Savills Việt Nam, Bangkok được xem là một mô hình khá thành công để Việt Nam có thể học hỏi trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hệ thống giao thông công cộng, nhằm giải quyết các vấn về giao thông đô thị và ô nhiễm không khí.
Việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, nhất là đường sắt đô thị có thể tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường địa ốc. Mô hình phát triển quanh điểm trung chuyển (TOD) có thể là một hướng đi mới, chủ đạo trong tương lai với các hạng mục như nhà ở, bán lẻ, văn phòng, bến đỗ xe phát triển ở khu vực lân cận các trạm trung chuyển.
Mô hình này đã diễn ra tại các nước trong khu vực và tạo ra sự gia tăng đáng kể về giá trị BĐS khu vực lân cận các trạm trung chuyển, chẳng hạn, Hồng Kông (32%), Trung Quốc (10%), Thái Lan (10%).
Xu hướng này được kỳ vọng sẽ sớm diễn ra ở Hà Nội và Tp.HCM với các tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào vận hành trước 2020.
Được biết năm 2016, tăng trưởng kinh tế đạt 6,2%, trong đó hoạt động kinh doanh BĐS tăng trưởng 4%, cao nhất trong vòng 5 năm.
(Theo Đầu tư chứng khoán)