Liệu Thung lũng Silicon có xóa sổ môi giới bất động sản truyền thống?
Thung lũng Silicon đang chuyển sự chú ý sang lĩnh vực bất động sản. Trong thập kỷ qua, các công ty đã rót khoảng 30 tỷ USD vào PropTech, một nền tảng khởi nghiệp kết hợp bất động sản và công nghệ.
Là chủ sở hữu của công ty tư vấn và môi giới bất động sản độc lập lớn nhất ở Massachusetts, Jason S. Weissman đã nghiên cứu ngành môi giới trong 25 năm. Anh ấy đã chứng kiến rất nhiều công ty và nhân tài đến và đi.
Có một thực tế là bất động sản, một trong những ngành mang lại lợi nhuận cao nhất trên thế giới, lại là lĩnh vực số hóa áp dụng chậm nhất. Một cuộc khảo sát gần đây của KPMG cho thấy chỉ 58% công ty bất động sản có chiến lược áp dụng kỹ thuật số. Tình hình đại dịch hiện nay buộc các công ty phải thay đổi chiến lược.
Một số công ty khởi nghiệp như Hemlane và Eden đang tích hợp các dịch vụ quản lý tài sản. Landis mua nhà như tài sản đầu tư, sau đó cho phép người thuê nhà thuê lại để mua lại khi các thuật toán của công ty cho thấy người thuê đủ điều kiện mua.
Trong khi đó, công ty Bowery đang tự động hóa quy trình xem xét tài sản thương mại thủ công với nền tảng dữ liệu và ứng dụng di động của mình. Khi PropTech tiếp tục tham gia vào ngành bất động sản, cộng đồng môi giới thông thường sẽ cần đón nhận sự thay đổi nếu muốn tiếp tục kinh doanh và duy trì tính cạnh tranh.
Để các nhà môi giới và đại lý có được bước nhảy vọt về công nghệ, họ cần nhận ra rằng mọi giao dịch bất động sản cuối cùng sẽ bắt đầu và kết thúc thông qua hình thức trực tuyến. Ngày nay, các trang web mua sắm bất động sản lớn như Zillow và Redfin đang cố gắng xây dựng các nền tảng mới để tạo ra trải nghiệm khác biệt cho cả người mua và người bán. Đây là lời cảnh báo cho các công ty bất động sản khác, họ cần phải thay đổi để tồn tại.
Tất nhiên, câu hỏi đặt ra là công nghệ sẽ đưa lĩnh vực bất động sản đi bao xa? Và liệu con người có còn vai trò gì trong cuộc cách mạng kỹ thuật số này không?
Tất nhiên mọi thứ đều có hai mặt. Mặc dù PropTech cuối cùng sẽ đưa tất cả các danh sách bất động sản lên mạng, nhiều đại lý bất động sản vẫn rất thận trọng về phần quan trọng nhất của quy trình mua bán: dịch vụ tư vấn. Ngay cả những người mua hoặc người bán hiểu biết về công nghệ cũng có thể được hưởng lợi từ lời khuyên trực tiếp của các chuyên gia trong ngành.
Giá trị của chuyên môn suy cho cùng là thứ trường tồn với thời gian. Davy Greenberg, một nhà tư vấn, cho biết: "Nếu tôi hoàn thành công việc trong 30 phút, đó là bởi vì tôi đã dành 10 năm để học cách thực hiện nó trong 30 phút". Hiện tại, không có công nghệ thay thế phù hợp nào có thể làm được những hiểu biết đã được kiểm chứng qua thời gian của các nhà môi giới có kinh nghiệm.
Việc chuyển đổi từ thực hành sang kỹ thuật số đã tạo ra cơ hội kinh doanh tiềm năng cho các nhân viên kinh doanh bất động sản có kỹ năng phân tích nhạy bén và biết cách sử dụng thông tin hiệu quả. Trong khi công nghệ thu hẹp khoảng cách, PropTech vẫn còn sơ khai, không có nhiều điều để học hỏi.
Biên tập viên công nghệ Chris Nuttall viết trên Financial Times: “Mọi người vẫn sợ rằng trí tuệ nhân tạo có thể trở nên quá thông minh, ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Tuy nhiên, vẫn có những người xuất sắc giúp chúng ta kiểm soát AI.
Mặc dù con người vẫn là trung tâm, nhưng không thể phủ nhận rằng tương lai của môi giới bất động sản sẽ xoay quanh việc ứng dụng công nghệ. Từ khách hàng đến dự án, chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số. Vì vậy, các nhân viên kinh doanh bất động sản phải kết hợp sự nhạy bén của thị trường với công nghệ mới để làm việc hiệu quả.
Thời điểm này là giai đoạn lịch sử của nghề môi giới bất động sản. Sự phát triển của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành. Do đó, PropTech có thể giúp các tập đoàn giảm chi phí giao dịch và nhân công. Các tập đoàn bất động sản và công ty môi giới bất động sản có thể tồn tại và vượt qua khó khăn sắp tới sẽ là những người nhạy bén trong việc kết hợp con người và công nghệ.
Theo House Viet Biên tập | Cafeland