Nhà phố thương mại tiếp tục là kênh đầu tư triển vọng năm 2020

12/03/2020 - 14:02
|

Tại diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên được tổ chức cuối tháng 12/2019, phân khúc nhà phố thương mại được đánh giá là một trong những sản phẩm có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất năm 2019, được dự báo sẽ tiếp tục là kênh đầu tư triển vọng trong năm 2020.

Dự báo phân khúc BĐS hoạt động khả quan nhất năm 2020 là nhà phố thương mại, được quan tâm hàng đầu

Tại diễn đàn bất động sản Việt Nam được tổ chức vào cuối tháng 12/2019 với chủ đề "Xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020", khi khảo sát về phân khúc bất động sản hoạt động khả quan nhất năm 2020, 47% ý kiến hội thảo lựa chọn đất nền và 28,8% lựa chọn biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại, cho thấy dư địa phát triển rất lớn của các sản phẩm này. Đặc biệt, ở nhóm thứ 2, phân khúc nhà phố thương mại được đánh giá là có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất, được dự bán sẽ tiếp tục là kênh đầu tư triển vọng trong năm nay.

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, một sản phẩm bất động sản có giá trị thực khi nó tạo ra dòng tiền. Trong khi đó, nhà phố thương mại là mô hình tích hợp "2 trong 1" vừa để ở vừa kinh doanh, sinh ra để tạo dòng tiền đều đặn. Đó là những lý do khiến phân khúc nhà phố thương mại đã tạo ra sức hút trên thị trường bất động sản và được kỳ vọng tạo ra biên độ sinh lời cao.

Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thực tế cũng cho thấy nhà phố thương mại ở các dự án hiện nay có tỷ lệ hấp thụ tốt một phần nhờ tỷ lệ khá khan hiếm (chỉ từ khoảng 2-5%/dự án). Bên cạnh đó, sản phẩm nhà phố thương mại còn được chủ đầu tư đặt vào các vị trí đắc địa của dự án, nhờ vậy giá trị càng gia tăng theo thời gian, có tính thanh khoản cao. Có thể nói, trong những năm tới, tiềm năng phát triển của thị trường nhà phố thương mại rất lớn.

Nhà phố thương mại vẫn là "con gà đẻ chứng vàng" của giới đầu tư

Nhà phố thương mại (Shophouse) là mô hình nhà phố kết hợp với hoạt động kinh doanh thương mại. Tuy không phải là loại hình mới nhưng NPTM luôn có sức hút mạnh mẽ trên thị trường. Đây cũng là xu hướng phù hợp với diễn biến chung của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Nhà phố thương mại thường phát triển song song với sự tăng trưởng kinh tế, luôn được ưa chuộng nên giá bán và giá thuê ngày càng cao.

Trên thế giới, nhiều khu vực nhà phố thương mại đã và đang phát triển vượt bậc và trở thành một điểm đến không thể bỏ lỡ. Có thể kể đến tại Châu Á là Ginza, Tokyo, (Nhật Bản), Geylang (Singapore), Penang, Malacca (Malaysia). Còn tại châu Âu, các khu vực shophouse nổi tiếng như 5th Avenue, Rodeo Drive LA, Avenue Montaigine Paris…

Ở Việt Nam, Hà Nội 36 phố phường được coi là một trong những hình mẫu đầu tiên của nhà phố thương mại và trở thành hình tượng đặc sắc của Thủ đô Hà Nội. Tại TP.HCM, Chợ Lớn hay Đồng Khởi cũng nổi tiếng vừa là nơi sinh sống vừa làm mặt bằng kinh doanh, tạo nên khu vực giao thương sầm uất. Bên cạnh đó, ngày nay với sự xuất hiện của Phú Mỹ Hưng, Sala Thủ Thiêm hay Cityland Gò Vấp, Vạn Phúc Residence, nhà phố thương mại liên tục tạo cơn sóng ngầm trên thị trường.

Một dự án nhà phố thương mại 2 mặt tiền được nhiều khách hàng quan tâm tại Vĩnh Long

Giới đầu tư tin vào các dự án của chủ đầu tư uy tín

Một khảo sát gần đây cho thấy các lý do khách hàng chọn mua bất động sản thường xuất phát từ các yếu tố chính sau: Vị trí phù hợp với nhu cầu ở hoặc đầu tư; Thương hiệu chủ đầu tư uy tín; Quy hoạch dự án và pháp lý đầy đủ; Phù hợp khả năng chi trả; Tiến độ triển khai dự án được cam kết; Khả năng sinh lời theo kỳ vọng.

Trong đó yếu tố số 2 liên quan đến thương hiệu và uy tín Chủ đầu tư chiếm tỷ trọng lên đến gần 30% trong quyết định chọn mua. Một thương hiệu mạnh, uy tín sẽ đảm bảo được các cam kết về pháp lý, về nguồn lực triển khai dự án, chất lượng sản phẩm và khả năng gia tăng giá trị sản phẩm theo thời gian mang lại lợi nhuận kỳ vọng cho khách hàng. Cũng không ít trường hợp khách hàng phải ngậm ngùi khi trao lầm niềm tin cho chủ đầu tư.

Năm 2019 chứng kiến nhiều vụ tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư. Những "dự án ma" được quảng cáo rầm rộ, lung linh nhưng thực tế chỉ là bãi đất trống, không có giá trị pháp lý; hay một số dự án được môi giới hết lời ca tụng nhưng thực tế công trường vẫn im lìm sau một thời gian dài khởi công và chào bán.

Pháp lý dự án không đầy đủ dẫn đến tranh chấp kiện tụng kéo dài không hồi kết gây tổn thất, mệt mỏi cho các bên. Bí quyết để tránh trao lầm niềm tin đó chính là hãy nhìn vào những gì các chủ đầu tư đã làm, không phải là những gì họ nói.

Việc phát triển dự án phải hướng đến nhu cầu thực, giá trị thực mang lại cho khách hàng thông qua các cam kết triển khai dự án như hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xây dựng và bàn giao nhà đúng tiến độ, hoàn thành các công trình tiện ích phục vụ nhu cầu an cư của người dân. Khả năng lấp đầy của một dự án khi có cư dân vào ở là minh chứng tốt nhất cho thương hiệu của chủ đầu tư và gia tăng giá trị sản phẩm. Một thương hiệu mạnh thì phải nói được làm được, không chỉ làm đúng mà còn làm tốt hơn cam kết với khách hàng.

Theo House Viet Biên tập