Đồng Nai xây 5 cây cầu kết nối các tỉnh với chi phí hàng ngàn tỉ đồng

02/02/2021 - 08:51
|

Trong số những cây cầu, cầu Cát Lái được coi là “huyết mạch” nối Đồng Nai với TP.HCM được người dân chờ đợi suốt 20 năm qua. Cây cầu này dự kiến ​​khởi công vào năm 2021.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Bạch Đằng 2, Thống Nhất, Cát Lái, Nhơn Trạch, Phước An là 5 dự án đang được UBND tỉnh và các tỉnh lân cận quy hoạch đầu tư xây dựng.

Đồng Nai xây 5 cây cầu kết nối các tỉnh với chi phí hàng ngàn tỉ đồng
Đồng nay sẽ triển khai 5 cây cầu quan trọng

Cầu Nhơn Trạch nằm trên trục Vành đai 3, qua Đồng Nai nối TP.HCM dự kiến ​​khởi công đầu năm 2021. Theo thiết kế, cầu dài hơn 2 km, rộng 19,5 m cho 6 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Cầu có tĩnh không 30,5 m, thiết kế khoang thông thuyền 110 m đáp ứng cho tàu 5.000 tấn chạy bên dưới.

Cầu Nhơn Trạch nối quận 9 (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Khi cầu được thông xe vào năm 2024 sẽ giúp rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến TP.HCM và Bình Dương. Công trình tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông tại cầu Đồng Nai và các tuyến đường nội đô TP.HCM. Ngoài ra, dự án còn góp phần hoàn thiện hệ thống Vành đai 3 theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông và Tây Nam bộ.

Nằm ở phía Bắc Đồng Nai, cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai nối huyện Vĩnh Cửu với thị xã Tân Uyên với kinh phí hơn 500 tỷ đồng.

Tổng chiều dài dự án khoảng 2,8 km, gồm đường dẫn và phần cầu chính dài hơn 390 m; Mặt cầu rộng 17,5 m, 4 làn xe. Kinh phí thực hiện dự án được phân chia theo tỷ lệ mỗi địa phương đóng góp 50% cầu chính và các tỉnh tự đầu tư xây dựng tuyến đường trên địa bàn.

Để giúp cầu kết nối giao thông thuận lợi, sau khi hoàn thành xây dựng cầu Bạch Đằng 2, Đồng Nai đã lên kế hoạch nâng cấp, mở rộng Hương lộ 7, Hương lộ 15, Tỉnh lộ 768 và xây dựng mới Tỉnh lộ 768B, đường Vành đai Biên Hòa.

Dự án được đưa vào sử dụng sẽ giúp kết nối các khu công nghiệp thị xã Tân Uyên, Bắc Tân Uyên (Bình Dương) với TP.Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom (Đồng Nai).

Cùng với đó, để kết nối với đường liên cảng chạy dọc sông Thị Vải và sông Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã thống nhất chủ trương xây dựng cầu Phước An với tổng kinh phí gần 5.000 tỷ đồng. Cầu dài 3,4 km, quy mô 6 làn xe, cách cảng Phước An 150 m về phía thượng lưu.

Dự án khi hoàn thành nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), tàu 3.000 tấn có thể chạy bên dưới. Đây là dự án thành phần thuộc Dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, dài hơn 21,3 km từ cảng Cái Mép Hạ (thị xã Phú Mỹ) đến cảng Phước An (đoạn qua Đồng Nai dài 1,4 km). .

Việc hoàn thành cầu sẽ giúp kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường bộ cao tốc trong khu vực (đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây). Nhóm cảng biển 5 cũng dễ dàng kết nối với miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, đồng thời giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho Quốc lộ 51.

Đồng Nai xây 5 cây cầu kết nối các tỉnh với chi phí hàng ngàn tỉ đồng 2
Cầu Cát Lái là cây cầu được mong chờ trong suốt 20 năm qua.

Về phía hạ lưu sông Đồng Nai, cầu Thống Nhất nằm trong dự án đường trung tâm vừa được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương xây dựng kết nối với cù lao Phố. Dự án có kinh phí hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo phương án thiết kế, dự kiến ​​trục đường trung tâm Biên Hòa chia làm hai nhánh tương ứng kết nối với hai cầu Bửu Hòa và An Hảo. Nhánh một dài gần 3,6 km, điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Tròn tại nút giao cầu An Hảo, nối Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51. Cầu Thống Nhất đi qua tuyến đường này . Dài 530 m, rộng 31 m.

Nhánh 2 dài gần 1,8 km, điểm đầu tại bùng binh giao nhánh 1 phường Hiệp Hòa, điểm cuối nút giao đầu cầu Bửu Hòa nối quốc lộ 1K. Nhánh này do TP.Biên Hòa đề xuất với bề rộng mặt đường 47 m. Dự án dự kiến ​​xây dựng vào cuối năm 2020 đến năm 2024.

Cầu Cát Lái được coi là “huyết mạch” nối Đồng Nai với TP.HCM được người dân chờ đợi suốt 20 năm. Dự kiến ​​khởi công năm 2021, cầu có phần chính dài 650 m, rộng 37,7 m, gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, vỉa hè mỗi bên 1,5 m; kết cấu bằng dây văng hai trục.

Với kinh phí 7.200 tỷ đồng, Đồng Nai đã kiến ​​nghị Chính phủ tách dự án thành 3 phần. Đoạn đường dài 623 m qua quận 2 sẽ được TP.HCM thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). Phần đường tương tự phía Nhơn Trạch, phần cầu chính sẽ do Đồng Nai phụ trách.

Sau nhiều lần làm việc giữa hai địa phương, điểm đầu của cầu dự kiến ​​tại đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc xã Phước Khánh (Nhơn Trạch), bắc qua sông Đồng Nai và kết nối với đường vành đai 2 - TP. HCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1 km và cách ngã tư Mỹ Thủy khoảng 2,3 km).

Ngoài việc giảm tải cho phà Cát Lái, công trình còn được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông giữa hai địa phương khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2025. Khi đó, cầu Cát Lái kết hợp với tỉnh lộ 25C. đã được hình thành. tuyến đường nối TP.HCM - sân bay Long Thành, chung lượng phương tiện với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đã quá tải.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị