Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

20/01/2021 - 09:01
|

Ngày 4/4, thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12/1, dự án đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng chính thức thông xe, kéo theo đó là thông tin về dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Sơ đồ tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam
Sơ đồ tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam

Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường sắt chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2022.

Vùng ĐBSCL cần có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại để khai thác tối đa tiềm năng kinh tế, tăng sức cạnh tranh hàng hóa, phục vụ đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn.

Nhiều năm qua, nhiều cây cầu nối các dòng sông thay phà, người dân đi lại thuận lợi, nhanh chóng. Những con đường cao tốc được xây dựng, tiếp thêm sức sống cho vùng châu thổ này.

Và đến nay, một dự án đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ đã có. Thử tưởng tượng, nếu có tuyến đường sắt này, hoạt động giao thông của ĐBSCL sẽ chuyển biến tích cực. Áp lực cho đường bộ giảm hẳn, vì đã có đường sắt, nhất là vận tải hàng hóa.

Còn gì tuyệt hơn khi được đi trên chuyến tàu với tốc độ dưới 200 km / giờ đối với tàu hàng và trên 200 km / giờ đối với tàu khách, chỉ mất 45 phút từ TP HCM đến Cần Thơ.

Nhưng câu hỏi đặt ra là bao giờ mới có tuyến đường sắt này?

Dự án đường được phê duyệt lần đầu năm 2013, đến nay đã có sự thay đổi so với ban đầu, mất 7 năm.

Bao nhiêu năm để bắt đầu và bao nhiêu năm để hoàn thành, không có câu trả lời. Hãy sớm có câu trả lời, bởi không chỉ người dân TPHCM và ĐBSCL mà cả nước đều quan tâm, mơ ước có tuyến đường sắt này càng sớm càng tốt.

Nhưng không chỉ đường sắt, mục tiêu của dự án cũng phải đặt ra, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 10 tỷ USD bỏ ra phải mang lại lợi ích thì nhà đầu tư mới tham gia.

Nếu tuyến đường sắt có các đoàn tàu đang vận hành có chất lượng phục vụ như các đoàn tàu Bắc Nam hiện nay thì chưa thể nói là thành công.

Chúng tôi rút kinh nghiệm từ các dự án đội giá tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Hà Nội và nhiều dự án giao thông khác, có lẽ là đủ để không tiếp tục phạm sai lầm.

Theo laodong.vn