Họp bàn công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ
Dự án đầu tư (ĐT) xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ giai đoạn 1, dự kiến khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành năm 2022.
Chiều 3/4/2020, UBND tỉnh Vĩnh Long và Tổng Công ty Đầu tư (ĐT) phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt Tổng Công ty Cửu Long- chủ ĐT) có buổi làm việc bàn công tác giải phóng mặt bằng Dự án ĐT xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ giai đoạn 1, dự kiến khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành năm 2022.
Dự án được Bộ Giao thông- Vận tải phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2017 có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km, tổng mức ĐT là 4.758,732 tỷ đồng, trong đó Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí nguồn vốn 932 tỷ đồng hỗ trợ dự án (vốn giải phóng mặt bằng) từ nguồn kế hoạch ĐT nguồn ngân sách Trung ương năm 2020.
UBND tỉnh Vĩnh Long và Tổng Công ty Cửu Long bàn công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ, giai đoạn 1 chiều 3/4/2020.
Dự án đi qua huyện Châu Thành (Đồng Tháp); huyện Long Hồ, Bình Tân, TX Bình Minh và TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long). Quy mô giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng khối lượng đất chiếm dụng khoảng 153,56 ha; trong đó Vĩnh Long 95,80 ha, Đồng Tháp 57,76 ha.
Để chuẩn bị triển khai dự án, hiện UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020; đồng thời thông báo chủ trương thu hồi đất, lập bản đồ thu hồi đất…
Tại buổi làm việc, các sở, ngành kiến nghị cần thành lập BCĐ giải phóng mặt bằng chung của tỉnh; điều chỉnh khung chính sách bồi hoàn phù hợp thức tế. Chủ ĐT cần sớm bàn giao việc cắm mốc giới để làm cơ sở tiến hành bồi hoàn, giải phóng mặt bằng…
Ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý cần bổ sung thành viên BCĐ giải phóng mặt bằng với đủ thành phần phù hợp tình hình, đồng thời làm đầu mối trong phối hợp chủ ĐT giải quyết khó khăn vướng mắc.
Đối với Tổng Công ty Cửu Long, ông đề nghị sớm bàn giao hồ sơ thiết kế để tỉnh cập nhật, trên cơ sở thông báo cho người dân, tạo thuận lợi giải phóng mặt bằng.
Trong cắm mốc giới cần thực hiện hình thức cuốn chiếu bàn giao địa phương 1 lần; kiến nghị ngành chuyên môn tạo đường nối cao tốc với quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thuận lợi giao thương cho người dân.
Theo Báo Vĩnh Long