Quy hoạch đường DT 772 Trảng Bom - Long Khánh - Xuân Lộc
Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Đồng Nai bao gồm một số tuyến cơ sở hạ tầng nổi bật và cấp bách cần triển khai thực hiện. Trong đó kết nối khu vực 3 huyện Trảng Bom - TP. Long Khánh - Huyện Xuân Lộc, tuyến ĐT 772 được ưu tiên đặc biệt.
Thông tin quy hoạch tuyến đường DT 772 Trảng Bom - Xuân Lộc
- Quy mô: Dài 47 km, nối huyện Trảng Bom với TP. Long Khánh và huyện Xuân Lộc
- Thi công: 4 làn xe
- Tổng vốn đầu tư: 1.920 tỷ đồng
- Hoàn thành: dự kiến vào năm 2025
Tuyến đường ĐT 772 (đường Trảng Bom - Xuân Lộc) có giá trị kết nối lớn của vùng đông - đông bắc với bán kính 50 km tính từ sân bay Long Thành.
Quốc lộ 1A - tuyến đường huyết mạch của đất nước đang dần già hóa với tốc độ đô thị hóa - hiện đại hóa đất nước nhanh chóng. Đồng Nai với mục tiêu phát triển công nghiệp và dịch vụ là mũi nhọn phát triển kinh tế, cần khẩn trương mở rộng các tuyến kết cấu hạ tầng liên tỉnh - liên huyện nhằm giảm tải hạ tầng cho Quốc lộ 1A. Tuyến DT 772 là dự án quan trọng nhất khu vực.
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của tỉnh Đồng Nai, phía Đông và Đông Bắc có một số tuyến hạ tầng nổi bật và cấp bách trong bán kính 50 km từ Sân bay Long Thành như; Tuyến 770B dài 53 km, từ huyện Định Quán đến huyện Long Thành, kinh phí đầu tư cao nhất là 2.600 tỷ đồng; Đường tỉnh 773 từ Quốc lộ 1 đến Tỉnh lộ 769, dài hơn 51 km, được đầu tư 1.700 tỷ đồng, nối các quận phía Bắc của tỉnh như Xuân Lộc, Cẩm Mỹ ... với Sân bay Long Thành; và tuyến đường ĐT 772. Trong đó kết nối khu vực ngã 3 Trảng Bom - TP. Long Khánh - Huyện Xuân Lộc, tuyến ĐT 772 được ưu tiên đặc biệt.
Các giai đoạn thi công tuyến đường DT 772
Tuyến đường 772 từ Huyện Trảng Bom đi TP. Long Khánh và huyện Xuân Lộc được quy hoạch xây dựng với chiều dài 47 km. Đây là tuyến đường kết nối các tuyến đường trên với Sân bay Long Thành. Dự án dự kiến quy mô 4 làn xe với tổng kinh phí 1.920 tỷ đồng, trong đó đầu tư xây mới 30 km, mở rộng 17 km. Lộ trình thực hiện được chia thành 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 tuyến đường DT 772
Xây dựng đường ĐT 772 đoạn từ ĐT 766 (huyện Xuân Lộc) đến xã Bảo Quang (TP. Long Khánh)
- Quy hoạch: Tổng chiều dài: 16,7km
- Quy mô: 4 làn xe, lộ giới 45m
- Vốn đầu tư: Mở rộng 16,7 km đường với kinh phí 50 tỷ đồng.
Trên địa bàn huyện Xuân Lộc: Đường được đầu tư xây dựng giai đoạn trước năm 2020 với tên gọi là đường Xuân Lộc - Long Khánh. Và trong giai đoạn 2021-2025 chỉ có 16,7 km đường với số vốn 50 tỷ đồng sẽ được xây dựng.
Giai đoạn 2 tuyến đường DT 772
Xây dựng đường ĐT 772 nối xã Bảo Quang (TP. Long Khánh) với đường ĐT 767 (huyện Trảng Bom)
- Quy hoạch: Tổng chiều dài: 30,3 km
- Quy mô: 4 làn xe, lộ giới 45m
- Vốn đầu tư: Xây dựng mới 30,3 km đường với kinh phí 1.400 tỷ đồng.
Trong địa phận Tp Long Khánh: Tuyến đường ĐT 772 được cho là dẫn qua khu vực dân cư thưa thớt nên việc sơ tán và đền bù tương đối dễ dàng. Tuyến đường ĐT 772 có vị trí giao cắt với trục đường Lê A trong Cụm công nghiệp Long Khánh trước khi giao với tuyến đường N5 bên trong Cụm công nghiệp. Có vẻ như đây sẽ tiếp tục là con đường vận chuyển hàng hóa chính của cụm công nghiệp trong thời gian tới. Và hơn hết là nằm trong quy hoạch phân khu đến năm 2030 của thành phố. Sở Tài nguyên và Môi trường Long Khánh đã rất nhạy bén trong việc xây dựng các quỹ đất đô thị mới, quỹ đất đấu giá, quỹ đất phát triển hạ tầng, quỹ đất phát triển cảng hậu cần hai bên mặt tiền đường. DT 772.
Tại khu vực huyện Trảng Bom: Dân cư tập trung quá đông đặc biệt khi đi qua các huyện Bình Minh và Bắc Sơn, đặc biệt là cuối lối ra ĐT 767.
Dự án đường ĐT 772 đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư và sẽ được triển khai ngay trong giai đoạn 2021-2025, theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn tỉnh Đồng Nai. Lần này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ làm chủ đầu tư hạng mục này, với 100% vốn từ ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Đề xuất nắn chỉnh cục bộ hướng tuyến 6 tuyến đường giao thông trong quy hoạch
Sở GT-VT đã có đề xuất thực hiện nắn chỉnh cục bộ hướng tuyến 6 tuyến đường giao thông theo quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2020 và định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, đối với đường tỉnh 772 (Trảng Bom - Xuân Lộc) nắn chỉnh cục bộ hướng tuyến tại khu vực cuối tuyến thuộc địa bàn H.Trảng Bom, khu vực giao quốc lộ 20, H.Thống Nhất, khu vực quy hoạch dân cư TP.Long Khánh và khu vực H.Xuân Lộc.
Nắn chỉnh cục bộ một số vị trí thuộc TP.Long Khánh và khu vực giáp ranh TP.Long Khánh và H.Thống Nhất phù hợp với thực tế địa phương đối với đường tỉnh 770 (Suối Tre- Bình Lộc); nắn chỉnh đoạn giáp ranh H.Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa đối với đường tỉnh 768B; nắn chỉnh cục bộ tại khu vực H.Cẩm Mỹ và H.Xuân Lộc đối với đường tỉnh 765B.
Đối với đường nối Q.2 (TP.HCM) - Nhơn Trạch và cầu Cát Lái thực hiện nắn chỉnh hướng tuyến phù hợp khu vực đấu nối phía bờ TP.HCM.
Thực hiện điều chỉnh điểm cuối tuyến kết thúc tại đường tỉnh 767 và khai thác tối ưu tuyến đường tỉnh 767 đã đấu nối vào quốc lộ 1 đối với đường Vành đai TP.Biên Hòa.
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG KHOẢN 3 ĐIỀU 1 NGHỊ QUYẾT SỐ 40/2016/NQ-HĐND NGÀY 09 THÁNG 12 NĂM 2016 CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÔNG QUA QUY HOẠCH GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TỈNH ĐỒNG NAI ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
KHÓA X KỲ HỌP THỨ 2
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích một số điều của Luật Quy hoạch;
Căn cứ Thông tư số 05/2013/TT-BKHĐT ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu.
Xét Tờ trình số 7760 /TTr-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh, ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, như sau:
“3. Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
a) Hệ thống đường tỉnh: (Chi tiết Phụ lục I)
- Giai đoạn 2016 - 2020:
+ Các tuyến duy tu, bảo dưỡng: ĐT.760, ĐT.761 (đoạn Km0+00 đến Km35+300), ĐT.762, ĐT.764, ĐT.765, ĐT.766, ĐT.767, ĐT.768 (đoạn 1), ĐT.769, ĐT.769C, ĐT.769D (đoạn 4), ĐT.770, ĐT.771 (đoạn 5, 6), ĐT.772 (đoạn 1), ĐT.774, ĐT.776, ĐT.777, ĐT.778B, đường Đồng Khởi.
+ Các tuyến nâng cấp, kéo dài: ĐT.761 (02 km cuối tuyến), ĐT.762 (đoạn qua thị trấn Vĩnh An), ĐT.763, ĐT.765 (04 km), ĐT.768 (đoạn 2), ĐT.769B, ĐT.771 (đoạn 4), ĐT.773 (đoạn 5), ĐT.774B, ĐT.775, đường vào nhà máy nước Thiện Tân.
+ Các tuyến bổ sung quy hoạch: ĐT.771B (đoạn 1), ĐT.769D (đoạn 1, 2, 3, 5), ĐT.778 (đoạn 1, 2).
- Giai đoạn 2021 - 2025:
+ Các tuyến duy tu, bảo dưỡng: ĐT.761, ĐT.763, ĐT.765, ĐT.766, ĐT.767, ĐT.768, ĐT.769 (đoạn 3), ĐT.769B, ĐT.771 (đoạn 4, 5, 6), ĐT.774B, ĐT.775, ĐT.780, ĐT.767C (đường Đồng Khởi), ĐT.765B, ĐT.769D, ĐT.778, ĐT.778B .
+ Các tuyến nâng cấp, kéo dài: ĐT.762, ĐT.763 (tiếp tục đầu tư), ĐT.764 (18,7 km), ĐT.765 (18,3km), ĐT.766 (3,2 km), ĐT.767 (9,4 km), ĐT.768 (đoạn 2 tiếp tục đầu tư), ĐT.769 (đoạn 1,2), ĐT.770, ĐT.769C, ĐT.771 (đoạn 1,3), ĐT.772, ĐT.773 (đoạn 1, 3, 5), ĐT.774, ĐT.774B (tiếp tục đầu tư), ĐT.775 (tiếp tục đầu tư), ĐT.776, ĐT.777.
+ Các tuyến bổ sung quy hoạch: ĐT.771B (tiếp tục đầu tư đoạn 1 và bổ sung đoạn 2), ĐT.769D (tiếp tục đầu tư đoạn 1, 2, 3, 5 và bổ sung đoạn 6), ĐT.768B, ĐT.778 (tiếp tục đầu tư đoạn 1 và bổ sung đoạn 2, 3), ĐT.779, ĐT.769E, ĐT.770B, ĐT.777B.
- Giai đoạn 2026 - 2030:
+ Các tuyến duy tu, bảo dưỡng theo hiện trạng đã đầu tư: ĐT.761, ĐT.762, ĐT.763, ĐT.764, ĐT.765, ĐT.766, ĐT.767, ĐT.768, ĐT.769, ĐT.769B, ĐT.769C, ĐT.770, ĐT.771, ĐT.772, ĐT.773, ĐT.774, ĐT.774B, ĐT.775, ĐT.776, ĐT.777, ĐT.771B, ĐT.768B, ĐT.778, ĐT.779, ĐT.769D, ĐT.769E, ĐT.767C (đường Đồng Khởi), ĐT.777B.
+ Các tuyến nâng cấp, kéo dài đạt chuẩn quy hoạch: ĐT.762, ĐT.763, ĐT.764, ĐT.765, ĐT.766, ĐT.767, ĐT.768, ĐT.769, ĐT.769B, ĐT.770, ĐT.769C, ĐT.771, ĐT.772, ĐT.773, ĐT.774B, ĐT.775, ĐT.776, ĐT.777.
+ Các tuyến bổ sung đạt chuẩn quy hoạch: ĐT.765B, ĐT.771B, ĐT.769D, ĐT.768B, ĐT.778, ĐT.779, ĐT.769E, ĐT.778B, ĐT.763B, ĐT.770B, ĐT.773B, ĐT.780, ĐT.780B.
b) Trục chính quan trọng khác:
- Đường ĐT.769G (liên cảng Nhơn Trạch): Dài khoảng 15,2 km:
+ Đoạn 1: Từ Khu công nghiệp Ông Kèo đến giao ĐT.769B quy hoạch quy mô 4 - 8 làn xe, lộ giới 61 m, đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 và tiếp tục đầu tư đạt quy mô 4 - 8 làn xe trong giai đoạn tiếp theo.
+ Đoạn 2: Từ ĐT.769B đến hết ranh Cảng Việt Thuận Thành dài khoảng 2,0 km quy hoạch quy mô 4 - 6 làn xe, lộ giới 45 m, đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 và tiếp tục đầu tư đạt quy mô 4-6 làn xe trong giai đoạn 2026 - 2030.
- Đường ĐT.771E (Vành đai 3 nối dài): Dài khoảng 2,3 km, xây dựng quy mô theo tiêu chuẩn đường đô thị, lộ giới 48 m, đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và tiếp tục đầu tư đạt quy mô đường đô thị trong giai đoạn tiếp theo.
- Đường ĐT.771C (kết nối vào cảng Phước An): Dài khoảng 11,1 km, xây dựng đạt tiêu chuẩn đường đô thị, lộ giới 61 m, đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 và tiếp tục đầu tư đạt quy mô đường đô thị trong các giai đoạn tiếp theo.
- Đường ĐT.769F (nối Quận 2 Thành phố Hồ Chí Minh - huyện Nhơn Trạch): Dài khoảng 8,5 km, xây dựng đạt tiêu chuẩn đường phố chính cấp I, lộ giới 100 m, đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và tiếp tục đầu tư đạt chuẩn quy hoạch trong các giai đoạn tiếp theo.
- Đường ĐT.777C (chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng): Tuyến dài khoảng 7,37 km, điểm đầu giao Quốc lộ 51, điểm cuối giao đường Võ Nguyên Giáp. Tuyến đầu tư xây dựng đạt quy mô 2 - 6 làn xe, lộ giới rộng 32 m. Tuyến đường phụ có mặt đường rộng 6m. Đầu tư giai đoạn năm 2016 - 2020 và tiếp tục đầu tư đạt quy mô 2 - 6 làn xe trong các giai đoạn tiếp theo.
- Đường ĐT.768C (Vành đai thành phố Biên Hòa): Dài khoảng 17,62 km, xây dựng đạt tiêu chuẩn đường đô thị, lộ giới 60 m, đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và tiếp tục đầu tư đạt quy mô đường đô thị trong giai đoạn tiếp theo.
- Đường ĐT.771D (liên cảng Cái Mép - Thị Vải): Dài khoảng 1,64 km kết nối từ cầu Phước An (đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đến đường ĐT.771C (đường kết nối vào cảng Phước An), quy hoạch theo tiêu chuẩn đường đô thị, lộ giới 50 m, đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2026 - 2030 thực hiện duy tu bảo dưỡng.
c) Hệ thống đường huyện trên địa bàn tỉnh (chi tiết các Phụ lục II-A, II-B, II-C, II-D, II-E, II-F, II-G, II-H, II-I, II-K, II-L)
- Về lộ giới quy hoạch: Định hướng chung đối với hệ thống đường huyện đến 2030 đạt tối thiểu 2 - 4 làn xe, lộ giới khoảng 32 m. Một số tuyến quan trọng sẽ được nâng cấp đạt 2 - 6 làn xe, lộ giới khoảng 45 m. Hệ thống cầu trên tuyến có tải trọng HL93 và bề rộng cầu đồng nhất bề rộng mặt đường.
- Khối lượng giai đoạn 2016 - 2020 nâng cấp là 435,3 km và mở mới 118,0 km; giai đoạn 2021 - 2025 nâng cấp 309,5 km và mở mới 220,6 km; giai đoạn 2026 - 2030 nâng cấp 560,0 km và mở mới 169,9 km.”
1. Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện, hoàn chỉnh, phê duyệt và tổ chức công bố điều chỉnh quy hoạch với các nội dung đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết này, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết theo quy định.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên giám sát và vận động Nhân dân cùng tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết này; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của Nhân dân đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
1. Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày 10 tháng 8 năm 2021.
2. Nghị quyết này bãi bỏ Nghị quyết số 31/2020/NQ-HĐND ngày 04 tháng 12 năm 2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 định hướng đến năm 2030.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 30tháng 7 năm 2021 ./.
Nguồn Thư viện pháp luật
*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo & được tổng hợp từ nhiều nguồn.
Theo House Viet Biên tập