Các dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ
Công trường các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn thi công gấp rút.
Nguồn vốn đầu tư công, vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025 dự kiến gần 58,7 nghìn tỷ đồng. Tiếp tục phương châm "lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư", Quảng Ninh sử dụng vốn ngân sách làm vốn mồi để thu hút, khai thác nguồn vốn của các thành phần kinh tế tư nhân, phát triển hình thức đối tác công - tư PPP. Trong đó, các dự án hạ tầng giao thông được coi là trọng tâm chiến lược.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là một trong những dự án trọng điểm có vai trò kết nối 2 đô thị lớn của Quảng Ninh, phục vụ giao thông vận tải, thương mại và du lịch dịch vụ, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển trong cả nước. Dự án có chiều dài 18,7km, quy mô 6 làn xe sau điều chỉnh.
Để giảm thiểu tác động, đảm bảo cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long tới vịnh Bái Tử Long, phương án thiết kế của tuyến đường đã được điều chỉnh từ đường xuyên núi thành hầm xuyên núi. Hạng mục hầm xuyên núi dài 235m với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe và hiện là 1 trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất cả nước.
Hiện dự án đã thi công hoàn thiện khoảng 70%. Các đơn vị thực hiện phương án thi công đồng bộ, liên tục các hạng mục cầu, đường nối quốc lộ 18... tăng tốc hoàn thiện dự án.
Cầu Cửa Lục là dự án đầu tiên khởi công trong 3 cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục nối hai bờ của TP Hạ Long (sau sáp nhập huyện Hoành Bồ). Toàn tuyến có chiều dài 4,265 km, rộng 33,1m, dài 290m, thiết kế 6 làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng.
Ngày 14/5 vừa qua, cầu Cửa Lục 1 đã hợp long nhịp cầu giữa sông dài 90m nối trụ T5 với T6, là nhịp lớn nhất và quan trọng nhất của dự án.
Các đơn vị nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện và tổ chức thi công 3 ca liên tục, đây cũng là hạng mục thi đua hướng đến chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Cùng với cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3 cũng đang được thi công với tổng chiều dài 2.847 mét. Các cây cầu này sẽ giúp Hạ Long mở rộng không gian đô thị, kết nối giao thông và cả tuyến du lịch rừng - biển mới lạ, độc đáo.
Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng đang khẩn trương thi công. Dự án có tổng chiều dài 80,23 km với 2 phân đoạn, tổng vốn gần 13.000 tỉ đồng, kết hợp giữa ngân sách tỉnh và huy động tư nhân. Đây là "mảnh ghép" cuối cùng để hoàn thiện gần 200 km đường cao tốc của Quảng Ninh, kết nối tuyến cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố cửa khẩu Móng Cái thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.
Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh nhận được sự quan tâm của các Bộ, Ban ngành Trung ương. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn đầu tư cho các công trình, coi đây nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, hoàn thành mục tiêu kép trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Trong năm 2021, Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành hàng loạt dự án lớn như đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1 và 3; các nút giao, đường nối cao tốc lớn; khởi công khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, khu du lịch, dịch vụ phức hợp cao cấp Vân Đồn; hoàn thành thủ tục đầu tư dự án Cảng Con Ong - Hòn Nét, Vạn Ninh... từ đó hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, kết nối giao thông toàn tỉnh và khu vực, thúc đẩy liên kết vùng./.
Theo House Viet Biên tập | VOV