14.600 tỷ đồng làm hai đoạn Vành đai 2 TP HCM

23/11/2020 - 08:10

Hai đoạn tuyến dài 6 km của dự án Vành đai 2 TP.HCM, tổng vốn 14.600 tỷ đồng, dự kiến ​​sẽ trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 12 tới.

Hai đoạn này nằm ở phía Đông thành phố, thuộc 14 km còn lại để khép kín Vành đai 2, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ngày 22/11.

Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (quận 9 và Thủ Đức) dài 3,5 km, rộng 67 m, tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 6.200 tỷ đồng.

Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Giai đoạn đầu, dự án sẽ xây dựng đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 10,5m cho 3 làn xe. Trên đường song hành, hai nhánh cầu Đường Xuồng (quận 9) cũng được xây dựng, mỗi nhánh rộng 13 m. Ngoài ra, sẽ hoàn thiện vỉa hè, kết nối với các tuyến đường nội bộ trong khu vực bằng các nút giao thông cắt nhau.

Riêng đoạn qua nút giao Bình Thái sẽ xây dựng nút giao hình hoa thị, có cầu vượt vượt Xa lộ Hà Nội và bên dưới tuyến metro số 1. Cầu vượt này có thiết kế hai chiều, mỗi chiều 5 làn xe và có các nhánh rẽ. Riêng đường song hành Xa lộ Hà Nội tại đoạn qua nút giao được thiết kế đi dưới đường hầm chui.

Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông (quận Thủ Đức) dài 2,5 km. Đoạn này tổng mức đầu tư hơn 5.569 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 2.490 tỷ đồng.

Giai đoạn đầu, dự án sẽ làm hai nhánh song song, mỗi nhánh rộng 10,5m cho 3 làn xe và hoàn thiện vỉa hè. Tại nút giao Phạm Văn Đồng - Linh Đông, nút giao thông được thiết kế ba tầng. Trong đó, cầu vượt số 1 gồm hai nhánh đi thẳng vào đường Vành đai 2, mỗi nhánh từ 3-5 làn xe. Cầu bắc qua các tuyến Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, rạch Ngang và có nhánh rẽ.

Cầu vượt số 2 được thiết kế rẽ từ đường Vành đai 2 (hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về Quốc lộ 1), rộng 9 m cho 2 làn xe. Cầu số 3 rộng 16 m với 4 làn xe dọc theo đường Phạm Văn Đồng cắt ngang nút giao thông, sau đó chia làm hai nhánh để kết nối với các tuyến đường xung quanh.

Phối cảnh nút giao Phạm Văn Đồng - Linh Đông, thuộc đoạn 2 dự án Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Phối cảnh nút giao Phạm Văn Đồng - Linh Đông, thuộc đoạn 2 dự án Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Trước đó, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông được UBND TP giao lập hồ sơ hai dự án. Cơ quan này đã đệ trình hai bản đánh giá. Tuy nhiên, do thủ tục đầu tư công có nhiều thay đổi nên sau đó giao Sở Giao thông vận tải phối hợp các bên hoàn thiện hồ sơ. Sở này đã gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Để báo cáo UBND TP, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua và kịp trình HĐND TP.HCM trong tháng 12, hiện Sở GTVT đang đề nghị đẩy nhanh thẩm định đề xuất 2 dự án này.

Riêng 8 km còn lại trong tổng số 14 km chưa khép kín được chia thành hai đoạn: 3 và 4. Đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (quận Thủ Đức), dài 2,7 km, đang thi công. Đoạn 4 từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 8, huyện Bình Tân và huyện Bình Chánh) dài 5,3 km đang chờ bố trí vốn để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Toàn tuyến đường vành đai 2 TP.HCM dài hơn 64 km, đến nay đã đầu tư được 50 km. Lộ trình bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục đến nút giao Bình Thái (quận 9) nối đến nút giao thông Gò Dưa (quận Thủ Đức), điểm cuối về quốc gia. Quốc lộ 1 rồi chạy vòng qua Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh TP.

Tuyến đường này góp phần quan trọng trong việc phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô cũng như tăng cường kết nối với các tuyến đường vành đai khác sắp tới, cùng với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trước đây, ở những đoạn còn lại, TP.HCM dự kiến ​​kêu gọi đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP). Tuy nhiên, có nhiều vướng mắc như khi thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), tuyến đường mới được triển khai nhưng khoảng cách các trạm thu phí chưa phù hợp. Trong khi hiện nay hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) đã bị loại bỏ khỏi Luật PPP.

Theo Vnexpress