Bất động sản thổ cư trở thành “cứu cánh”
Việc nguồn cung dự án mới sụt giảm mạnh do vướng mắc pháp lý kéo dài buộc nhiều đơn vị phân phối lớn vốn quen tay làm dự án phải tìm đến bất động sản thổ cư như là “cứu cánh” để có nguồn hàng, doanh thu.
Hướng đi mới
Là một trong những đơn vị phân phối (kiêm phát triển dự án) hàng đầu thị trường, nhất là trong phân khúc bất động sản dự án, nhưng trong bối cảnh nguồn cung dự án sụt giảm trong nhiều năm liền, Cen Land cũng phải chuyển hướng sang bất động sản thổ cư để có nguồn thu, đảm bảo duy trì hoạt động.
Theo chia sẻ của ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Land, từ cuối năm 2019, Cen Land đã nhận thấy phân khúc bất động sản dự án sẽ thoái trào nên đã chủ động hợp tác với Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư bất động sản Phố Xanh (Phố Xanh Group) để đẩy mạnh việc phân phối các sản phẩm thổ cư.
Ông Hưng cho biết, so với các thị trường phát triển trên thế giới, thị trường bất động sản Việt Nam đi sau vài chục năm, chẳng hạn đi sau Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 30 năm, châu Âu hay Mỹ khoảng 50-60 năm và tại những thị trường này, bất động sản dự án cũng trong xu hướng dần thoái trào, trong khi bất động sản thổ cư luôn duy trì sức nóng.
“Tại Mỹ hay châu Âu, hàng dự án chỉ bù đắp 3-5% giao dịch cho thị trường, chứ không nhiều như ở Việt Nam. Đây được xem là lý do chính, kết hợp với bối cảnh hiện tại khi nguồn cung sản phẩm dự án được dự báo sẽ còn khan hiếm kéo dài, để Cen Land bắt tay với một đơn vị chuyên về bất động sản thổ cư nhằm tiên phong chiếm lĩnh thị phần phân khúc này”, ông Hưng nói.
Còn bà Nguyễn Khánh Huyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Phố Xanh Group chia sẻ, khác với sự trầm lắng của sản phẩm hàng dự án, ngay trong giai đoạn dịch bệnh, phân khúc bất động sản thổ cư vẫn chốt được những thương vụ triệu USD. Do đó, việc hợp tác với một nhà phân phối hàng dự án lớn như Cen Land sẽ giúp các bên tận dụng lợi thế của nhau cùng khai phá thị trường nhiều tiềm năng này.
Theo ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán, không chỉ Cen Land, nhiều nhà phân phối sản phẩm dự án khác cũng chuyển hướng sang bất động sản thổ cư và đang rầm rộ tuyển quân phục vụ phân khúc này trong dịp cao điểm cuối năm. Đơn cử, tại Hà Nội, bên cạnh những tên tuổi trong “làng” bất động sản thổ cư như Bất động sản Tuấn 123, Trường Phát Land, Bất động sản RBS…, một cái tên mới nổi là Bất động sản Thiên Khôi liên tục công bố tuyển dụng nhân sự nhằm gia tăng sức cạnh tranh ở phân khúc màu mỡ này.
Đại diện một đơn vị phân phối lớn khu vực phía Bắc chuyên “đánh” hàng dự án tại Gia Lâm, Long Biên, Hưng Yên cho hay, trong tháng 9 và tháng 10/2023, doanh nghiệp này sẽ tiến hành các đợt tuyển dụng quy mô lớn để đón “con sóng hồi” địa ốc, trong đó mảng bất động sản thổ cư sẽ được nhắm đến.
Sự khác biệt trong vận hành
Trao đổi với nhiều “thợ săn” lành nghề trong lĩnh vực phân phối, điểm chung ghi nhận được đó là bất động sản thổ cư “chưa bao giờ nguội lạnh”, kể cả trong giai đoạn thị trường địa ốc khó khăn nhất, đây vẫn là phân khúc được nhiều người có nhu cầu mua để ở cũng như đầu tư quan tâm, liên tục mua bán sang tay. Tuy nhiên, theo các sales, phân phối bất động sản thổ cư có sự khác biệt so với “bán hàng dự án”.
Cụ thể, nếu bán hàng dự án thì các sales sẽ được tiếp cận tất cả các thông tin về sản phẩm, dự án theo chương trình chung hoặc kế hoạch tập huấn, đào tạo riêng của chủ đầu tư/đơn vị phân phối. Cách thức tìm kiếm, tiếp cận khách hàng theo mô-típ quen thuộc: Chủ đầu tư/đơn vị phân phối chạy truyền thông dự án - các doanh nghiệp/sales chạy quảng cáo tìm kiếm khách hàng qua các kênh báo chí, mạng xã hội, hội nhóm - dẫn khách - chốt deal. Thế nhưng, với bất động sản thổ cư, yêu cầu có phần phức tạp hơn, người môi giới phải tự tìm nguồn hàng, tự rao bán, kết nối các bên, thậm chí tự điều tra, nghiên cứu, phân tích ưu nhược điểm của sản phẩm để giải đáp thắc mắc của bên mua…
Ông Phạm Thanh Hưng chia sẻ, tiềm năng của phân khúc bất động sản thổ cư là rất lớn, nhưng để khai thác hiệu quả không dễ dàng, kể cả với những đơn vị phân phối chuyên nghiệp, chẳng hạn như Cen Land, bất lợi đến từ quy mô lớn, bộ máy cồng kềnh.
“Muốn tham gia phân phối thì dự án đó phải đủ lớn, nhiều sản phẩm, tính nhất quán phải cao, mỗi lần bán hàng là một đại chiến dịch, có kéo, có đẩy, chứ không như bán nhà lẻ số lượng ít. Đây là thách thức mà những đơn vị chuyên phân phối bất động sản dự án như Cen Land phải đối mặt, cũng là lý do để chúng tôi tìm cho mình một đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản thổ cư để cùng hợp tác”, ông Hưng nói.
Một sales chuyên về bất động sản thổ cư cho hay, hiện nay, nhiều đơn vị phân phối áp dụng công thức “3 phần chi phí” (tức là 1 phần cho người mang về nguồn hàng, 1 phần cho người bán và 1 phần cho đơn vị phân phối) cho việc bán bất động sản thổ cư (giá trị tuỳ theo từng trường hợp), nên hoa hồng cho mỗi giao dịch với một bất động sản thổ cư không quá cao, song bù lại là nhu cầu giao dịch khá lớn nên các sales vẫn có được thu nhập đáng kể so với cố bám trụ bán hàng dự án.
Trong một diễn biến khác, mới đây, One Mount Group - đơn vị phát triển nền tảng mua nhà toàn diện từ trực tuyến tới trực tiếp One Housing - đã hé lộ về dự án xây dựng Từ điển nhà ở người Việt. Đây là nguồn dữ liệu lớn liên quan đến nhiều khía cạnh bất động sản như vị trí, tiện ích, kết nối, dự báo giá…
Đơn vị này cho hay, hiện nguồn dữ liệu chủ yếu là về dự án cao tầng, thấp tầng, tổng cộng có khoảng hơn 800.000 dự án, tập trung phần lớn tại Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên… Với mảng bất động sản thổ cư trong dân, khách hàng cũng có thể tra cứu được khoảng gần 500.000 căn thổ cư nằm ở Hà Nội và TP.HCM.
“Trong thời gian tới, nền tảng One Housing sẽ tiếp tục mở rộng sang bất động sản thổ cư, mục tiêu đến năm 2025, từ điển nhà ở của One Housing sẽ sở hữu dữ liệu khoảng 4-5 triệu căn trên toàn quốc”, đại diện One Mount Group cho hay.
Nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn