Các dự án cao tốc quan trọng đi qua KCN, KĐT lớn của doanh nghiệp: Vinhomes, Đất Xanh, Kinh Bắc đều góp mặt

14/03/2022 - 12:03
|
Các tuyến đường cao tốc quan trọng chạy qua nhiều khu đô thị, khu công nghiệp quy mô lớn từ Bắc chí Nam.

Báo cáo về đầu tư công mới đây của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) đề cập đến các dự án đường cao tốc trọng điểm chạy qua hàng loạt khu công nghiệp và dân cư quy mô lớn.

Ảnh 1

Đầu tiên phải nhắc đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng dài hơn 105 km,  tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này đã được hoàn thành hồi tháng 9/2015. Tháng 2 vừa qua, giai đoạn 2 tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng đã được khởi công.

Đáng chú ý, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giáp với dự án Vinhomes Dream City (Văn Giang, Hưng Yên) có quy mô diện tích 460 ha, tổng giá trị phát triển của dự án theo ước tính của VNDirect là 229.000 tỷ đồng. Ngoài ra, một dự án lớn khác của Vinhomes như Vinhomes Ocean Park 2 cũng nằm ngay kế cận đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Cũng ở vị trí thuận lợi gần với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là đại dự án KĐT Tràng Cát của Kinh Bắc với quy mô diện tích 585 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 11.328 tỷ đồng. Ngoài ra còn có khu công nghiệp (KCN) Tràng Duệ 3 (có diện tích lớn nhất trong các KCN từng được triển khai của Kinh Bắc).

Vinhomes Dream City tại Văn Giang, Hưng Yên. Phía Nam giáp đất canh tác các xã Tân Tiến, Vĩnh Khúc. Phía Đông giáo đất canh tác và đất ở xã Nghĩa Trụ. Phía Tây giáp đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Hạ Vũ).

Trong khi đó, siêu dự án 10 tỷ USD - Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh của Vingroup có tổng diện tích đất sử dụng dự kiến hơn 4.109 ha, tiếp giáp với tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn.

Còn cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh chạy qua dự án nổi bật là Vinhomes Star City và Vinhomes Ha Tinh.

Cao tốc Bắc- Nam đoạn qua Thanh Hóa - Hà Tĩnh hiện đang triển khai ba dự án thành phần là đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Đoạn thứ hai là Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng. Công trình dự kiến về đích vào tháng 7/2023.

Cuối cùng là đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua địa phận Nghệ An và Hà Tĩnh, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2023. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+).

Đoạn từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế phải kể đến dự án thành phần cao tốc Bắc Nam tuyến Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến hoàn thành trong quý II năm nay.

BSC điểm qua một số dự án nổi bật gần với đường cao tốc này là Dự án Đà Nẵng, NovaBeach Cam Ranh - Nova Hill Mũi Né, NovaWorld Phan Thiết.

Qua Bình Định, dự kiến có ba dự án cao tốc cao tốc Bắc - Nam hơn 45.000 tỷ đồng sắp khởi công. Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang gấp rút bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6.

Ba dự án thành phần đi qua địa phận tỉnh Bình Định gồm có: đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, mức đầu tư hơn 20.800 tỷ đồng. Còn đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn chiều dài 69km, mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng và đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh chiều dài 62km, mức đầu tư gần 12.300 tỷ đồng.

Tại Bình Định cũng có KCN đáng chú ý là KCN Nhơn Hội.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Tiền phong).

Ở phía Nam, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 9 năm nay.

Tuyến đường là một phần trong dự án cao tốc Bắc Nam, trục đường bộ xương sống của đất nước qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Cao tốc Bắc Nam qua Bình Thuận sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam.

Một số KCN lớn gần với tuyến cao tốc này phải kể đến KCN Dầu Giây, KCN Long Khánh, KCN Nhơn Trạch I, KCN Nhơn Trạch IV, KCN Long Thành.

Một dự án đường cao tốc quan trọng khác, dù đang bị chậm tiến độ nhưng vẫn được kỳ vọng lớn là cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tuyến đường dài 57 km, đi qua Long An, TP HCM, Đồng Nai. Khởi công năm 2014, dự án có tổng đầu tư 31.300 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước. Ban đầu, cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng vướng mắc về vốn nên chậm tiến độ.Dự án có điểm đầu giao với cao tốc TP HCM - Trung Lương và Vành đai 3 của TP HCM; điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Đây là dự án cao tốc dài và lớn nhất miền Nam. Hiện, kế hoạch hoàn thành công trình được điều chỉnh đến năm 2023.

Cũng tại phía Nam, dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây rất được quan tâm. Theo phương án được Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (thuộc Bộ GTVT) đề xuất mới đây, tổng kinh phí mở rộng cao tốc gần 10.000 tỷ đồng. Đoạn mở rộng làm trên chiều dài 24 km, từ cầu Bà Dạt (quận 2) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai), mặt đường sẽ được mở rộng lên gấp đôi, từ 4 lên 8 làn xe.

Các khu đô thị lớn gần với hai dự án xây mới, mở rộng cao tốc nói trên có Vinhomes Cần Giờ, Aqua City River Park 112, Opal Park View, Gem Sky World, Khu đô thị Waterfront City,...

Theo Vietnambiz