Cấm “khủng bố” điện thoại chào mời khách, môi giới bất động sản hết thời làm mưa làm gió

28/08/2020 - 16:34
|

Sắp chấm dứt cái thời bất động sản “khủng bố” điện thoại mời gọi khách mua nhà, mua đất khi quy định mới về việc xử phạt các cuộc gọi rác sắp có hiệu lực.

Thời gian gần đây, những cuộc điện thoại chào bán các dự án bất động sản từ căn hộ, biệt thự đến đất nền khiến nhiều người phàn nàn về những cuộc gọi quảng cáo liên tục, bất kể lúc nào, đều gây cảm giác khó chịu, bức bối.

Tuy nhiên, điều này sẽ chấm dứt khi Nghị định 91/2020 / NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/10/2020. Theo đó, các quy định về tin nhắn văn bản, email và cuộc gọi rác sẽ được áp dụng rất nhiều. Đặc biệt, yêu cầu quảng cáo cho người dùng mà không được sự đồng ý rõ ràng của người dùng; Gọi điện thoại khuyến mại cho những người dùng đã từ chối nhận cuộc gọi khuyến mại; Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo nếu người dùng từ chối nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc không phản hồi sẽ bị phạt.

Nghị định này ra đời sẽ khiến nhiều người thở phào nhẹ nhõm vì sẽ không còn những cuộc gọi rác, tin nhắn mời chào mua nhà, đất. Và các đơn vị bất động sản phải thay đổi, chuẩn bị các kênh quảng cáo và hướng đến các đối tượng khách hàng khác nhau.

Anh Trung Kiên (Hà Nội) thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại rao bán đất nền, chung cư. Một hôm anh đi ra đường và thấy điện thoại của mình đổ chuông. Anh phải tấp vào lề đường để dừng xe và nhận cuộc gọi. Đầu dây bên kia, có người ngỏ ý muốn chào anh mua căn hộ. Ngoài ra, anh cũng bị làm phiền mỗi ngày với những cuộc gọi chào mua bất động sản tương tự khiến anh rất bức xúc.

Khi hay tin chế độ xử phạt cuộc gọi rác, tin nhắn rác sẽ có hiệu lực, anh Kiên rất vui mừng và hy vọng sẽ sớm thoát khỏi cảnh bị làm phiền, “khủng bố” điện thoại bất cứ khi nào không cần thiết.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch Hội đồng quản trị Khang Land (thuộc Tập đoàn Vạn Khang Phát) cho biết, gọi điện, quảng cáo là một trong những kênh bán hàng truyền thống và rất hiệu quả, được nhiều ngành hàng áp dụng. Có những khách hàng không có nhu cầu thì cảm thấy bực mình, khó chịu nhưng với những khách hàng có nhu cầu thì rất tiện.

Khi quy định mới này được áp dụng, cách thức bán tài sản qua điện thoại và nhắn tin sẽ phải thay đổi. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh các kênh quảng cáo khác như Google, Facebook để thay thế hoặc quảng bá ngay trong dự án và quảng bá các kênh thương mại điện tử… nhưng có khả năng sẽ tốn kém hơn ”, ông Cao nói.

Chị Thanh Thủy - nhân viên kinh doanh BĐS hàng chục năm kinh nghiệm bán BĐS - cho biết, chị đã không sử dụng hình thức tiếp thị sản phẩm BĐS qua điện thoại với khách hàng khi xác định mình sẽ làm môi giới chuyên nghiệp lâu năm. Thay vào đó, chị sử dụng tiếp thị qua mạng xã hội và các kênh liên lạc khác thường xuyên. Do đó, chị không bận tâm khi các quy định trên được áp dụng. Với những khách hàng lớn tuổi ít tìm kiếm trên mạng, Thủy thường đến gần hơn bằng cách gặp gỡ họ hiệu quả hơn.

“Có chăng chỉ là những nhân viên bán nhà đất ở các sàn nhỏ lẻ sẽ mất đi một kênh quảng cáo chi phí thấp”, chị Thủy nói.

Chị Thủy cũng cho rằng, Nghị định 91 có hiệu lực sẽ giúp tạo ra các ứng dụng quảng cáo bán hàng mới, giúp thị trường tạo ra nhiều kênh bán hàng, khắc phục những nhược điểm cố hữu của quảng cáo bán hàng truyền thống. Đối với các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, chị Thủy thấy quảng cáo trực tuyến rất hữu ích.