Cần hơn 10 tỉ USD đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trên số ra ngày 19-1, Pháp Luật TP.HCM có bài “Cần đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ”. Để hiểu rõ hơn về dự án, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch hiệp hội Cầu đường TP.HCM, chủ nhiệm nghiên cứu dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, về dự án án này. Theo ông Trường, như tuyến đường sắt Thống Nhất, cần kết nối Bắc - Nam, việc sớm triển khai dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là cần thiết.
Khảo sát từ năm 2013
Ông Trường cho biết, năm 2013, Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam được Bộ GTVT cho phép nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.
Sau thời gian nghiên cứu từ 2013 đến 2020, khảo sát - thiết kế, làm việc với TP.HCM và các địa phương dọc tuyến đường sắt đi qua, Viện Khoa học và Công nghệ Miền Nam đã đề xuất xem xét điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang theo hướng đi song song với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Việc điều chỉnh này sẽ rút ngắn tổng chiều dài hướng tuyến, lấy quỹ đất xung quanh và các ga mới phát triển theo hướng TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) để tạo nguồn vốn cho dự án. Ngoài ra, việc đi song song và cùng hành lang với đường cao tốc sẽ giảm diện tích chiếm dụng, giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, tận dụng các đầu mối giao thông liên kết với đường cao tốc.
Hướng tuyến mới còn có những ưu điểm vượt trội như rút ngắn chiều dài toàn tuyến hơn 5 km, tiết kiệm chi phí xây dựng gần 200 triệu USD. Xây dựng các ga đô thị theo định hướng TOD, kết nối với các quy hoạch phát triển giao thông vận tải và phát triển đô thị của địa phương.
Về phương án tài chính, ông Trường cho biết thời gian hoàn vốn là 25 năm. Doanh thu vận tải hành khách và hàng hóa. Ông Trường giải thích, giá cước tuyến TP.HCM - Cần Thơ hiện nay là 200.000 đồng, đi trên đường ùn tắc, dễ xảy ra tai nạn phải mất 5-6 tiếng. Chi phí di chuyển bằng đường hàng không khoảng 800.000 đồng.
“Như vậy, giá vé hành khách bằng đường sắt có thể cạnh tranh ở mức 500.000 đồng / lượt. Tương tự, giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ TP.HCM đi Cần Thơ có thể cạnh tranh ở mức 80.000 đồng / tấn”- ông Trường nói.
Theo kế hoạch, có chín ga trên tuyến chính. Trong đó, ga đầu tiên tại TP.HCM là ga Tân Kiên. Tại Long An có ga Thạnh Phú, Tân An. Tại Tiền Giang có các ga Tân Phước, Cai Lậy, Cái Bè. Vĩnh Long là Vĩnh Long và ga Bình Minh và ga cuối cùng là thành phố Cần Thơ.
Tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư dự kiến là 100%
Theo ông Trường, tổng vốn đầu tư của dự án hơn 10 tỷ USD. Dự kiến vốn của nhà đầu tư chiếm 100% tổng mức đầu tư của dự án và đây là dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại ...
Hiện nay, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam liên kết với các nhà đầu tư tài chính quốc tế là một tập đoàn tài chính có năng lực tài chính tốt, có kinh nghiệm quản lý để điều hành xây dựng và đầu tư và vận hành. Đặc biệt chủ đầu tư có khả năng thu xếp tốt nguồn tài chính đáp ứng yêu cầu triển khai dự án.
Hiện một đối tác đang đề xuất góp 100% vốn đầu tư tài chính và chia lợi nhuận 20% với đối tác Việt Nam. “Đây là những yếu tố đảm bảo cho dự án triển khai hiệu quả, đạt tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền” - ông Trường nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ đang được nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến khởi công vào năm 2023. Theo đó, thời gian hoàn thành công trình sẽ mất khoảng 5-6 năm.