Cục Thuế TP HCM cảnh báo hoá đơn điện tử giả
Cục Thuế TP.HCM đang đề xuất nhà cung cấp phần mềm có thể giúp doanh nghiệp xác minh tính chính xác của hóa đơn điện tử.
Ngày 29/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp với Cục Thuế TP.HCM tổ chức hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM, các chủ đề liên quan đến hóa đơn điện tử, các quy định mới trong lĩnh vực thuế.
Tại hội nghị, ông Phạm Chí Dũng, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ thuế, Cục Thuế TP.HCM đã thông tin một số chính sách thuế mới và một số vướng mắc thường gặp đối với hóa đơn điện tử.
Theo Cục Thuế TP, quy định mới nhất tại Nghị định số 123 năm 2020 của Chính phủ nêu rõ, từ ngày 1-7-2022 sẽ chính thức bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn giấy tiếp tục áp dụng đến 30-6-2022. Từ nay đến tháng 7/2022, trong khi cơ quan thuế chưa thông báo doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới thì các đơn vị kinh doanh vẫn áp dụng hóa đơn như hiện nay.
Do hóa đơn điện tử đang được khuyến khích sử dụng nên trong quá trình thực hiện còn nhiều bỡ ngỡ giữa các doanh nghiệp. Nhiều vướng mắc về chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử sang cơ quan thuế; đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế; thủ tục chuyển đổi hóa đơn điện tử đã đăng ký thành hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế ...
“Đặc biệt, quy định của hóa đơn điện tử là ngày lập và ngày ký phải trùng nhau mới có giá trị, trong khi ở nhiều lĩnh vực, yêu cầu này không dễ nên DN gặp khó” - đại diện một DN tại Quận Tân Bình nêu vướng mắc.
Để tạo thuận lợi và tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong quá trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, Cục Thuế TP khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng thành phần chứa dữ liệu hóa đơn điện tử và phương thức truyền dẫn với cơ quan thuế để tuân thủ các quy định.
Ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP cho biết, trên địa bàn TP hiện có hơn 100 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Con số này khá nhỏ so với số lượng doanh nghiệp trên địa bàn. Và từ tháng 7-2022, khi có quy định, doanh nghiệp phải áp dụng đại trà. Tổng cục Thuế đang xây dựng hạ tầng lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử và phương thức truyền dẫn với cơ quan thuế.
"Hiện nay, có rất nhiều loại hóa đơn điện tử, nhưng thực chất hóa đơn điện tử là một file chứa dữ liệu về hóa đơn, nghĩa là file XML. Có nhiều đơn vị cung cấp giải pháp về hóa đơn, nhưng mỗi bên lại có những giải pháp, thiết kế khác nhau theo tiêu chuẩn khác nhau. Do đó, nếu doanh nghiệp giao dịch với nhiều khách hàng thì vấn đề đặt ra là có một phần mềm đọc được định dạng của tất cả các loại hóa đơn điện tử đó không?”- Ông Nguyễn Nam Bình đặt vấn đề.
Vướng mắc này đặt ra yêu cầu phải chuẩn hóa hóa đơn điện tử, các quy định của cơ quan quản lý về tiêu chí sử dụng của hóa đơn điện tử. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp nên cân nhắc, lựa chọn nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử để sử dụng, phù hợp trong 2 năm tới trước khi áp dụng bắt buộc.
Cục Thuế TP đã làm việc với 1-2 nhà cung cấp giải pháp để xử lý vấn đề hàng nghìn mẫu hóa đơn điện tử khác nhau được gửi đến cơ quan thuế mỗi ngày.
"Chúng tôi cũng đã làm việc với một nhà cung cấp giải pháp và khuyến khích họ cung cấp phần mềm miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Phần mềm này cho phép công ty kiểm tra độ chính xác của hóa đơn. Thực tế có hóa đơn điện tử giả không, khi thông tin và chữ ký trên hóa đơn không hợp pháp, phần mềm sẽ kiểm tra tính chính xác của hóa đơn điện tử" - ông Nguyễn Nam Bình trình bày.
Theo Người Lao Động