Kinh doanh ẩm thực ồ ạt trả mặt bằng
Trong quý 3, làn sóng thu hẹp hoặc trả mặt bằng để cắt giảm chi phí của các đơn vị kinh doanh ngành F&B (thực phẩm) vẫn tiếp diễn.
Báo cáo khảo sát diễn biến thị trường mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam cho biết, trong quý III / 2020, nhiều khách thuê ngành F&B và thời trang tại các TTTM chuyển sang trả mặt bằng hoặc giảm diện tích thuê để cắt giảm chi phí.
Nguyên nhân dẫn đến làn sóng này là do tình hình kinh doanh của một số ngành dịch vụ, đặc biệt là thực phẩm tiếp tục ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Savills Việt Nam trích dẫn số liệu của Cục Thống kê TP.HCM (PSO) cho thấy, doanh thu từ dịch vụ ăn uống trong 9 tháng đầu năm 2020 giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cho biết, khách thuê mới hiện khá thận trọng, hạn chế mở cửa hàng trong khi khách thuê cũ thu hẹp diện tích thuê hiện có. Bà Trang cho biết tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra một thời gian nữa.
Việc giảm diện tích thuê, thậm chí giải phóng mặt bằng là một trong những giải pháp được nhiều khách thuê sử dụng trong giai đoạn nhạy cảm này để khắc phục khó khăn do dịch bệnh. Tuy nhiên, bà Trang cho rằng thị trường có thể được cải thiện dần khi năm hết tết đến, đặc biệt là trong những ngày cận Tết.
Trong khi đó, báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ của CBRE Việt Nam cũng khẳng định, trong suốt quý III, tỷ lệ trống trung bình tại TP.HCM vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu thời trang và đặc biệt là các thương hiệu ngành thực phẩm đã trở lại. . Trường hợp thu hẹp và trả mặt bằng trong ngành ẩm thực chủ yếu rơi vào các thương hiệu nội.
Một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho khách thuê hiện tại và khách thuê mới. Tuy nhiên, đơn vị khảo sát này cho biết, trong đợt Covid-19 thứ hai, số lượng trung tâm bán lẻ có chính sách ưu đãi không nhiều như đợt Covid-19 đầu tiên trong năm. Các ưu đãi chính trong quý III bao gồm: Giảm 50% phí dịch vụ, giảm 10 - 30% giá thuê tùy hạng mục hoặc giảm 100% giá thuê trong thời gian buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh như trường hợp TTTM quy mô lớn. tại quận bình tân.
Theo CBRE, nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới mở vào năm 2020 và 2021 đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Trong năm 2021, chỉ có một dự án mới sẽ mở tại quận 2. Trong giai đoạn 2022-2024, hơn 430.000m2 mặt bằng bán lẻ đang được xây dựng hoặc theo quy hoạch, với một dự án quy mô lớn tại Quận 9 (ước tính 48.000m2) sàn. và ở Quận 8 (khoảng 42.000 m2).
Hầu hết các thương hiệu mới muốn gia nhập thị trường bán lẻ TP.HCM đều có xu hướng tập trung vào mua sắm trải nghiệm, trang phục thể thao cao cấp, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
Chủ đề: Cho thuê nhà riêng, nhà mặt phố
Theo Vnexpress