Lên phương án mở rộng đường Lê Văn Lương
Tới đây, TP.HCM sẽ mở rộng đường Lê Văn Lương dài hơn 10 km, có điểm đầu giáp quận 4, đi qua quận 7, Nhà Bè đến điểm cuối giáp Cần Giuộc (Long An).
Tin mở rộng đường Lê Văn Lương được đón nhận từ cuối năm 2016, sau khi UBND TP.HCM giao cho Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) làm chủ dự án đường trục Bắc-Nam, đoạn từ cầu Ông Lãnh (quận 4) đến Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
Nguồn tin từ IPC cho hay khi làm cầu Kênh Tẻ 2, cầu này sẽ nối đường Tôn Đản (quận 4) vào đường Lê Văn Lương (quận 7) tạo cho trục đường này quan trọng đi từ trung tâm Sài Gòn đến khu Nam.
Đoạn qua quận 7: Khó mở lên 20 m
Có thể chia đường Lê Văn Lương hiện hữu thành hai đoạn chính, một đoạn đi qua quận 7 và đoạn nối tiếp đi qua Nhà Bè.
Đường Lê Văn Lương đoạn qua quận 7 hiện có hai phương án thực hiện: Một, từ cầu Kênh Tẻ 2 đến gặp đường 15 (phường Tân Quy), chạy tiếp đến điểm giao với đường Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 1,2 km. Đoạn này được mở rộng lên 6-8 làn xe, hình thành nên một phân đoạn của trục Bắc-Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GTVT TP, phương án này khó khả thi vì nó sẽ tạo ra hai nút giao cắt mới rất phức tạp là Lê Văn Lương - đường 15 và đường 15 - Nguyễn Hữu Thọ.
Hai, tuyến đường Lê Văn Lương bắt đầu từ ngã ba giáp với đường Trần Xuân Soạn (quận 7) kéo dài đến cầu Rạch Đỉa, ranh giới giữa quận 7 và huyện Nhà Bè. Đoạn này dài 2,75 km, hiện chỉ rộng khoảng 7 m cho hai chiều xe chạy, sắp tới sẽ được mở rộng lên 6-8 làn xe. Phương án này phù hợp với quy định trước đây về lộ giới của đoạn này là 40 m. “Tuy nhiên, bây giờ chỉ mở rộng đoạn này lên 20 m thì cũng rất khó vì nhà cửa, cao ốc hai bên đường đã dày đặc, chi phí giải tỏa sẽ rất lớn” - một cán bộ Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 - Sở GTVT TP cho biết.
Hiện Sở GTVT TP cùng các đơn vị, doanh nghiệp liên quan đang xem xét để lựa chọn phương án khả thi nhất.
Mở rộng đường Lê Văn Lương, quận 7 sẽ nối gần trung tâm TP.HCM với khu Nam và cả Cần Giuộc, Long An. Đồ họa: T.HOAN
Đoạn qua Nhà Bè: Xây bốn cầu
Đoạn đường Lê Văn Lương chạy trên địa bàn huyện Nhà Bè dài gần 7,4 km, bắt đầu từ chân cầu Rạch Đỉa xuống đến cầu Rạch Dơi (huyện Nhà Bè), giáp với huyện Cần Giuộc (Long An). Theo quy hoạch, tại đoạn này có hai phân đoạn: Đoạn từ cầu Rạch Đỉa đến cầu Long Kiểng có lộ giới mở rộng là 40 m; đoạn từ cầu Long Kiểng đến cầu Rạch Dơi là 30 m.
Trên đường Lê Văn Lương đoạn qua huyện Nhà Bè hiện có bốn cầu sắt cũ, nhỏ, hẹp, yếu là Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Nhiều năm qua, việc mở rộng đường và cầu ở đoạn này gặp phải điệp khúc: Cầu chờ đường, đường chờ cầu. Cuối năm 2016, trước tình hình các cầu sắt xuống cấp ngày càng nặng, TP quyết định ghi vốn chi ngân sách để làm trước cầu Rạch Đỉa và cầu Long Kiểng. Theo đó kinh phí xây mới cầu Rạch Đỉa là 470 tỉ đồng, cầu Long Kiểng là 436 tỉ đồng. Đến cuối tháng 5 này, tin từ Sở GTVT cho hay việc làm hai cầu trên vẫn còn đang chờ các cơ quan chức năng thẩm định, trình TP.
Sở GTVT TP cho biết dự án cầu Rạch Tôm mới chưa được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. Riêng cầu Rạch Dơi mới nối với huyện Cần Giuộc (Long An) đến nay vẫn còn chờ thỏa thuận, thống nhất với tỉnh Long An về việc đấu nối với hệ thống giao thông của tỉnh này và phương án chia sẻ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng hai đầu cầu của hai địa phương. Cầu Rạch Dơi mới có dự toán kinh phí xây dựng là 602 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.
Những ngày gần đây, nguồn tin từ Sở GTVT cho biết TP có chủ trương làm hai cầu trên theo phương thức hợp tác công tư (PPP). Theo đó, nhà đầu tư PPP không chỉ lo phần cầu mà còn lo phần đường với số kilomet tương ứng với diện tích đất được giao khai thác.
Theo Pháp luật