Mâu thuẫn tăng cao, Gamuda Land bất ngờ yêu cầu khách hàng trả nhà

16/09/2020 - 14:01
|

Ngày 4/9, Công ty Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land) khiến nhiều khách hàng bất ngờ khi chấm dứt hợp đồng và thu nhà phố đã bán cho khách hàng thuộc Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden. Dahlia Homes - ST5).

Xung đột giữa khách hàng và Công ty Gamuda Land Việt Nam tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5) diễn ra từ đầu năm 2020 về các vấn đề liên quan đến diện tích, hạ tầng và phí khi căn hộ hoàn thiện.

Theo phản ánh của người mua nhà, các căn biệt thự, liền kề ST5 đều thiếu diện tích từ 13 đến 20 m2. Khách hàng tại ST5 cũng cho rằng chủ đầu tư tự ý tăng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng / m2 theo hợp đồng mua bán lên 11.000 đồng / m2. Đồng thời, khách hàng không đồng ý việc đặt cọc 50 triệu đồng khi khách hàng hoàn thiện căn hộ. Đặc biệt, nhóm khách hàng còn phản ánh việc Gamuda Land bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện hạ tầng gồm hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường trong dự án, hạ tầng xã hội clubhouse và các tiện ích khác.

Sau nhiều lần đối thoại bất thành, nhiều khách hàng đã thông báo với chủ đầu tư Gamuda Land về việc tạm dừng thực hiện nghĩa vụ tài chính từ đợt 6 (đến hạn 30/6/2020) trong khuôn khổ hợp đồng thương mại cho đến khi vấn đề trên được giải quyết.

Dù tranh chấp không được giải quyết nhưng khách hàng cho biết Gamuda Land đã có văn bản gửi hai khách hàng mua nhà phố tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5) để thông báo về việc chấm dứt hợp đồng. .

Theo thông báo chấm dứt hợp đồng, Gamuda Land kêu gọi khách hàng "khôi phục nguyên trạng, tháo dỡ toàn bộ thiết bị, vật dụng trong nhà để chấm dứt hợp đồng này; chấm dứt cư trú, sử dụng nhà và bàn giao toàn bộ nhà cho công ty trong vòng 7 ngày kể từ ngày thông báo này. Công ty bảo lưu các quyền và biện pháp khắc phục liên quan đến việc thu hồi ngôi nhà.

Gamuda Land cũng xác nhận, "Kể từ ngày 11 tháng 9 năm 2020, bạn sẽ không còn bất kỳ quyền, quyền sở hữu hoặc lợi ích nào trong công ty. Chúng tôi có liên kết với ngôi nhà hoặc tài sản. Chúng tôi có quyền định đoạt hoặc thuê nhà thầu trùng tu Vứt bỏ đồ đạc theo cách chúng tôi cho là phù hợp và xử lý tài sản mà không cần tham khảo ý kiến. Hoặc thông báo trước cho bạn. sẽ cập nhật lại cho bạn. như đã nói ở trên ".

Gamuda Land đã có văn bản chấm dứt hợp đồng và yêu cầu trả lại hàng đã gửi cho khách hàng.

Theo Gamuda Land, lý do chấm dứt hợp đồng là do công ty đã nhiều lần gửi thông báo nhắc nhở hai khách hàng về việc thanh toán lần 6 (đến hạn 30/6/2020) và đợt 7 (đến 31,31) . Tháng 7 năm 2020). Tuy nhiên, đã quá hạn trả góp hơn 30 ngày nhưng hai khách hàng vẫn không chịu trả. "Như vậy, bạn đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng mua bán. Đây là hành vi vi phạm cơ bản hợp đồng đang gây thiệt hại cho công ty và cản trở chúng tôi đạt được mục đích." một văn bản từ Gamuda Land cho biết.

Ngay khi nhận được văn bản của Gamuda Land, những khách hàng mua nhà tại khu nhà liền kề Dahlia Homes - ST5 cho biết họ đã đều đặn nộp tiền và cam kết tài chính theo các điều khoản này kể từ khi ký hợp đồng mua bán nhà. Tuy nhiên, khi nhận bàn giao nhà, khách hàng đã xem xét và phát hiện một số vấn đề và nhiều lần đề nghị khắc phục. Đồng thời thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư về việc chấm dứt mọi nghĩa vụ. Tài trợ cho đến khi lỗi được sửa. Và trong khi các kiến ​​nghị chưa được giải quyết, việc chủ đầu tư đơn phương ra quyết định thu hồi căn hộ là không đúng pháp luật.

Đặc biệt, khách hàng cho biết, theo quy định tại Điều 17.2 của hợp đồng mua bán, trong trường hợp có bất kỳ tranh chấp nào phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng, trước hết các bên phải được giải quyết thông qua thương lượng. Sau 30 ngày kể từ khi một trong hai bên cung cấp cho bên kia thông báo bằng văn bản về tranh chấp mà tranh chấp vẫn chưa được giải quyết, mỗi bên có quyền đưa tranh chấp ra Tòa án có thẩm quyền giải quyết.

Được biết, trước những lời phàn nàn gay gắt của khách hàng, ngày 10/9/2020, tức là trước ngày chấm dứt hợp đồng mua bán, Gamuda Land tiếp tục gửi đến khách hàng thông báo gia hạn thời gian giao nhà. Theo đó, thông báo nêu rõ, sau buổi làm việc giữa công ty và khách hàng vào ngày 10/9/2020, công ty đã thống nhất kéo dài thời gian bàn giao nhà đến ngày 21/9/2020.

Thông báo của Gamuda Land cũng khẳng định các bên có thể thống nhất phương án giải quyết các vấn đề tồn đọng trong giai đoạn này. Trong trường hợp có tranh chấp về phương án giải quyết, Gamuda Land sẽ thực hiện các quyền theo hợp đồng mua bán tài sản nhà ở đã ký.

Tuy nhiên, theo các khách hàng mua nhà tại Dahlia Homes - ST5, nó phản ánh bản chất văn bản đơn phương chấm dứt hợp đồng của Gamuda Land không phù hợp với quy định hiện hành nên việc gia hạn thêm 10 ngày, thậm chí là không còn ý nghĩa. Điều quan trọng là Gamuda phải giải quyết những mâu thuẫn hiện tại và tìm được tiếng nói chung với khách hàng.

Theo House Viet Biên tập | Nhịp sống Kinh tế