Mở đường ven biển từ Sài Gòn đi dọc miền Tây

26/11/2020 - 08:17

Hơn 700 km đường bộ ven biển phía Tây nối Hà Tiên với TP.HCM sẽ được đầu tư xây dựng, tạo hành lang kinh tế, động lực phát triển.

Vi trí đường ven biển Miền Tây

Tuyến đường ven biển kết nối miền Tây với TP HCM, trong đó đoạn qua Tiền Giang dài gần 25 km đã được Trung ương đồng ý chủ trương đầu tư. Đồ họa: Thanh Huyền.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang ngày 24/11 cho biết, Trung ương đã đồng ý chủ trương mở tuyến đường bộ ven biển tại tỉnh này để nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM.

Dự án bao gồm việc làm mới hai đoạn tuyến dài gần 25 km, rộng 20,5 m, 4 làn xe, tốc độ 80 km / h với tổng số 18 cầu. Đoạn một có điểm đầu từ nút giao cầu Mỹ Lợi đến Quốc lộ 50 (Gò Công Tây, Tiền Giang) dài gần 12 km. Đoạn 2 nối cuối đoạn 1 đến cầu Bình Thới 1 (Bình Đại, Bến Tre) dài 13 km.

Hai giai đoạn này kết nối với đường cao tốc hiện hữu, ven biển, song song với Quốc lộ 1. Dự án chia làm hai giai đoạn với khoảng 90 ha đất phải giải phóng mặt bằng, hoàn thành 2021-2025. Trong quá trình thực hiện, Trung ương sẽ xem xét, lựa chọn chủ đầu tư. Các cầu qua sông lớn sẽ không được tỉnh triển khai.

"Khi con đường này hoàn thành, ô tô sẽ dễ dàng đi từ Sóc Trăng, Trà Vinh qua Bến Tre, Tiền Giang, Long An về TP.HCM, rút ​​ngắn quãng đường hàng chục km, góp phần chia lửa, giảm ùn tắc và tai nạn trên Quốc lộ 1A và quốc lộ 50", ông Bon nói.

Con đường này nằm trong Dự án đường ven biển phía Tây đã được Chính phủ phê duyệt cách đây 10 năm. Toàn tuyến dài gần 740 km, đi qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Tuyến đường này được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có kết hợp đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông và phù hợp với quy hoạch của khu vực. Tuy nhiên, do địa hình các tỉnh này có nhiều kênh rạch, băng qua nhiều cửa sông nên dự án vẫn chưa hoàn thành.

Cách đây nửa tháng, tại phiên chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tăng thêm 2 tỷ USD để phát triển Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn tới, trong đó hơn một tỷ USD để đầu tư đường ven biển và cơ sở hạ tầng.

Tại Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công giai đoạn 2021-2025 diễn ra cuối tháng 8, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, tuyến đường ven biển này không chỉ phục vụ giao thông. mà còn tạo hành lang kinh tế, tạo động lực phát triển cho miền Tây… Đồng chí yêu cầu các địa phương vùng ĐBSCL tập trung rà soát, quy hoạch các dự án.

Phối cảnh đường ven biển nối các tỉnh miền Tây đi TP HCM. Ảnh: Ban Quản lý dự án.

Phối cảnh đường ven biển nối các tỉnh miền Tây đi TP HCM. Ảnh: Ban Quản lý dự án.

Hiện các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu đang xúc tiến quy hoạch tuyến đường qua địa bàn. “Việc xây dựng tuyến đường giúp địa phương khai thác thế mạnh vùng ven biển, phục vụ ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh quốc phòng”, ông Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết.

Tỉnh Cà Mau cho biết đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đầu tư tuyến đường bộ ven biển dài gần 200 km qua tỉnh này với tổng kinh phí hơn 10.500 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn và được bố trí theo thứ tự ưu tiên.

Lãnh đạo ngành GTVT Cà Mau cho biết, việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh sẽ đảm bảo tính liên kết vùng, phá thế độc đạo của Quốc lộ 1, rút ​​ngắn khoảng cách từ Bạc Liêu đến Đất Mũi khoảng 25 km. Hành trình quốc lộ 1.

Trong khi đó, tỉnh Kiên Giang ước tính cần khoảng 5.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng khoảng 200 km đường ven biển. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch trên địa bàn phường ...

Hoàng Nam - Huy Phong (VnExpress)