Nhà phố thương mại tại Miền Tây thu hút khách hàng
Là sản phẩm “3 trong 1” vừa ở, kinh doanh và tăng giá cao hơn các sản phẩm bất động sản khác, nhà phố thương mại ngày càng thu hút giới đầu tư bất động sản trong thời gian gần đây.
Shophouse - hàng hiếm sinh lời 3 trong 1
Shophouse (hay còn gọi là Nhà phố thương mại) là một hình thức nhà ở mới kết hợp kinh doanh thương mại tại gia đã phát triển mạnh ở các nước như Singapore, Malaysia,… từ đầu thế kỷ 19. Trong những năm gần đây, mô hình này được áp dụng nhiều tại Việt Nam và đang trở thành điểm sáng mới cho các nhà đầu tư bất động sản thông minh ưa chuộng vị trí đắc địa vừa để kinh doanh vừa là nơi an cư của gia chủ.
Cô H ở thị xã Bình Minh, một nhà đầu tư đã mua 10 căn shophouse tại Chợ Bình Minh cho biết. "Trước đây cô thường hay mua đất vườn, đất lẻ để đó, cũng không có nhu cầu mua bán gì. Nhưng giờ đây thấy sau nhiều năm đất cũng không tăng giá lên là bao. Khi chủ đầu tư triển khai dự án ở đây cô rất thích. Chợ Bình Minh thì lớn nhất thị xã rồi, cũng là nơi trung tâm nhất. Nhà cô mua bao quanh chợ luôn thì sau này không lo về việc buôn bán hoặc nếu đầu tư cũng chắc chắn sẽ có lời. Giờ cô có từng này tiền nên cô tạm thời mua vậy đã, nếu bán được đất cô sẽ tiếp tục mua thêm để dồn hết về đây cho dễ quản lý, nhân tiện sau này có thể cho thuê luôn.
Theo khảo sát, giá bán Shophouse luôn tăng gấp đôi, gấp ba trên hầu hết các dự án bất động sản sau khi đầu tư. Đặc biệt, đầu tư kinh doanh càng lâu thì giá trị căn nhà càng tăng cao do mặt bằng kinh doanh ngày càng đắt.
Do đó, đây cũng là phân khúc có tỷ lệ giao dịch cao nhất trên thị trường bất động sản hiện nay. Theo báo cáo từ một số viện nghiên cứu thị trường bất động sản, tỷ lệ giao dịch ở phân khúc shophouse luôn đạt trên 90%. Đặc biệt, theo thống kê từ công ty tư vấn CBRE, lợi nhuận từ việc cho thuê các tòa nhà thương mại luôn ở mức 8-12% / năm đối với hầu hết các dự án bất động sản.
Đánh giá về nguồn cung shophouse, theo các chuyên gia bất động sản, phân khúc chào bán tại các dự án luôn là “phiên bản giới hạn”, trong khi đó, nhu cầu sở hữu bất động sản ở phân khúc này ngày càng tăng cùng với sự nở rộ của xu hướng startup, shophouse luôn là một trong những sản phẩm được săn lùng nhiều nhất.
Nhà phố thương mại mặt tiền chợ - Con gà đẻ trứng vàng được nhà đầu tư săn lùng
Rất nhiều các loại hình bất động sản để nhà đầu tư có thể lựa chọn như đất nền, nhà phố, biệt thự, condotel, căn hộ, nhà nát...nhưng có một dòng sản phẩm vô cùng đặc biệt và được giới đầu tư âm thầm săn lùng đó là nhà phố thương mại mặt tiền chợ. Để lý giải điều này chúng tôi đã đi tìm hiểu và cuối cùng cũng có được câu trả lời hợp lý cho vấn đề trên.
Vị trí thuận lợi
Những địa điểm được lựa chọn để xây dựng chợ chắc chắn phải là nơi tập trung cư dân đông đúc, giao thông di chuyển dễ dàng. Điều này đồng nghĩa với việc đây cũng là nơi có giá trị gia tăng về bất động sản nhanh và an toàn nhất trong tất cả các khu vực.
Bất kỳ một nơi nào hình thành được dân cư, hạ tầng giao thông bài bản và kết nối tốt thì bất động sản tại đó đều có khả năng sinh lời cao.
Nguồn cung hạn chế
Điều này là hiển nhiên bởi mỗi khu đô thị đều có quy hoạch chỉ 1 hoặc 1 vài chợ nhằm đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm truyền thống của người dân. Tuy nhiên thói quen từ xưa đến nay của người dân Việt Nam nói chung và người dân các khu vực ngoại thành nói riêng thì chợ truyền thống vẫn là sự lựa chọn đầu tiên cho việc mua sắm mỗi ngày.
Chính vì vậy những căn nhà phố thương mại (shophouse) mặt tiền chợ đều có mức giá cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của khu vực. Vậy nhưng để sở hữu được một bất động sản tại đây cũng không phải đơn giản khi nguồn cung quá hạn chế.
Tính đa dạng về công năng sử dụng
Khi khách hàng sở hữu một căn hộ chung cư, nhà phố thông thường thì ngoài việc ở, cho thuê thì rất khó để sử dụng vào mục đích khác. Chưa kể đến việc thị trường bất động sản hiện nay đang dồi dào nguồn cung những sản phẩm tương tự. Có những ngôi nhà dù treo biển bán, cho thuê nhiều tháng cũng không có hoặc rất thưa thớt khách hàng quan tâm.
Vậy nhưng nếu bạn đang sở hữu một bất động sản mặt tiền chợ thì câu chuyện hoàn toàn khác. Đó chính là con gà đẻ trứng vàng mỗi ngày, chưa kể đến những giá trị gia tăng vô cùng lớn trong tương lai.
Bạn vừa có thể ở, vừa kinh doanh mặt tiền ngôi nhà, hoặc cho chính tiểu thương tại chợ thuê một phần vỉa hè trước nhà, phần sân trước để làm kiot cũng là một ý tưởng không tồi chút nào.
Chưa dừng lại ở đó, nhà mặt tiền chợ còn có giá trị gia tăng rất lớn theo thời gian khi mức sống của người dân ngày càng tăng. Cùng với việc giá bán nhà đất ngày càng tăng theo thời gian thì những dòng sản phẩm đặc thù như đất mặt tiền chợ với nguồn cung vô cùng khan hiếm chắc chắn giá trị sẽ tăng lên gấp nhiều lần.
Về các tỉnh để săn ... Shophouse
Mặc dù Shophouse luôn là sản phẩm cao cấp và được săn đón nhưng những năm gần đây quỹ đất tại các thành phố lớn trở nên khan hiếm, các dự án dạt ra xa trung tâm khiến sản phẩm Shophouse ở thành phố lớn không còn quá hấp dẫn với nhà đầu tư. Thay vào đó họ đã di chuyển đến các tỉnh để săn lùng quỹ đất đẹp làm dự án, theo đó nhu cầu về shophouse cũng dịch chuyển theo.
Theo ghi nhận, nhiều nhà đầu tư hiện đang đổ về các tỉnh như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau, Vĩnh Long… để săn lùng mặt hàng shophouse. Hiện mặt hàng này về các tỉnh không còn quá nhiều nên luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Trong khi đó, các dự án có phân khúc shophouse đều đội giá lên gấp 2 - 3 lần so với thời điểm mở bán. Đặc biệt, có nhiều dự án chủ đầu tư mạnh dạn hy sinh quỹ đất để mở đường lớn hoặc tạo hai mặt tiền thì giá trị công trình thương mại càng tăng cao.
Chủ một dự án lớn tại Bạc Liêu thừa nhận, shophouse có tốc độ tăng giá trị sản phẩm tốt nhất trong các phân khúc hiện nay nhưng không phải dự án nào cũng có mức tăng giá tốt. Để sản phẩm Shophouse mang lại giá trị lớn thì dự án đó phải là sự đầu tư chất lượng. Chủ đầu tư dám hy sinh quỹ đất để tạo nên những căn shophouse mặt tiền lớn tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi. Chủ đầu tư thậm chí có thể bỏ quỹ bất động sản để tạo ra hai hoặc ba mặt tiền, để công trình thương mại trở thành sản phẩm cao cấp và độc đáo, giá trị công trình thương mại càng cao. Không nhiều dự án có sản phẩm Shophouse hiện nay đáng để đầu tư nên giá trị đạt được cũng không cao như kỳ vọng.
Theo các chuyên gia bất động sản, các nhà đầu tư ngày càng có xu hướng dịch chuyển về các tỉnh “mới nổi” do shophouse tại các thành phố lớn không có nhiều vị trí đắc địa. Hầu hết các dự án trên địa bàn tỉnh đều ở những vị trí VIP nên giá trị gia tăng rất tốt. Vì vậy, không ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư đổ về các tỉnh lẻ để săn mua shophouse.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong tình hình hiện nay, Shophouse sẽ trở thành hàng hiếm vào năm 2022 do lệch pha cung cầu và khả năng sinh lời của phân khúc này là quá tốt.
Theo House Viet Biên tập | Tổng hợp