Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

18/02/2022 - 15:10
|

Được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, những năm gần đây, Đồng bằng sông Cửu Long đang trở thành “bến đỗ” mới của nhà đầu tư bất động sản với nhiều dự án khu đô thị lớn được triển khai.

Hạ tầng nâng cánh bất động sản Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long - miền Tây Nam Bộ là vựa lúa, vựa nông sản của cả nước, miền đất giàu có được mệnh danh là “gạo trắng, nước trong”. Nếu như trước kia, nhà đầu tư chưa đánh giá cao tiềm năng phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là về cơ sở hạ tầng giao thông thì vài năm trở lại đây, cục diện đã hoàn toàn thay đổi. Minh chứng là việc Đồng bằng sông Cửu Long được dồn lực đầu tư phát triển về mọi mặt, xứng đáng là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Đây là một trong những đồng bằng lớn và màu mỡ nhất Đông Nam Á. Khu vực này còn được đánh giá là một vùng đất hội tụ đủ các điều kiện tự nhiên thuận lợi từ thổ nhưỡng và khí hậu để phát triển không chỉ nông nghiệp, thủy hải sản, mà còn giữ vai trò then chốt về phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Đặc biệt, những năm gần đây, các tỉnh thành lớn trong khu vực đang trở thành điểm đến lý tưởng và được ưa chuộng của các nhà đầu tư bất động sản.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, Đồng bằng sông Cửu Long không ngừng phát triển, luôn có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất cả nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước từ 1,3 - 1,5 lần.

Ảnh 1

Đồng bằng sông Cửu Long đã được Chính phủ quyết định thành lập Vùng kinh tế trọng điểm bao gồm Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, bên cạnh còn có 2 trọng điểm kinh tế là Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên. Điều này hứa hẹn sự phát triển và bứt phá của Đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai không xa. Cùng với đó, hạ tầng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng liên tục được đầu tư mạnh mẽ. Phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá của Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, Chính phủ đã tập trung đầu tư, gắn kết giao thông liên tỉnh, nội vùng và liên vùng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế và đi lại của người dân. Hàng loạt dự án như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Đại Ngãi… sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một trục cao tốc hoàn chỉnh, giúp tuyến giao thông đường bộ của Tây Nam Bộ gần như kết nối hoàn toàn. Đường xá sẽ thông tuyến từ TP.HCM tới Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, cũng như về tới Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu… Bất động sản cũng đón sóng ngay khi các công trình hạ tầng chuẩn bị khởi công.

Tại hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, giai đoạn năm 2021 - 2025, tổng số vốn được rót vào khu vực này sẽ đạt xấp xỉ 388.000 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý phải kể đến là bức tranh hạ tầng gồm 1.000km đường bộ, hơn 15.000km đường biển, gần 60 cảng thủy nội địa và 2 cảng biển nước sâu sẽ được đưa vào hoạt động.

Quy hoạch vùng giai đoạn 2021-2030 cũng đã xác định 153 dự án đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, có 32 dự án giao thông trọng điểm kinh phí 95.000 tỷ đồng, 13 dự án liên kết nội vùng có tổng mức đầu tư 26.731 tỷ đồng, 7 tuyến cao tốc trục dọc ngang liên vùng gần 1.000km kinh phí 150.000 tỷ đồng… góp phần tạo nên sức bật mới.

Nổi bật phải kể đến tuyến cao tốc phía Đông: TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau và tuyến cao tốc phía Tây (tuyến N2 đường Hồ Chí Minh) Chơn Thành - Đức Hòa - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi kết nối các tỉnh Bình Phước - TP.HCM - Long An - Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang. Bên cạnh đó là 2 tuyến cao tốc trục ngang quan trọng gồm tuyến: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (155km, tổng mức đầu tư 30.000 tỷ đồng, thời gian dự kiến triển khai 2023 - 2026) và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (225km, tổng mức đầu trên 33.250 tỷ đồng, khởi công năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2026).

Các dự án cảng biển quy mô lớn phải kể đến cảng Trần Đề - Sóc Trăng và cảng Hòn Khoai - Cà Mau. Bên cạnh đó, dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi và nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Đường hàng không mở thêm các đường bay ở các sân bay quốc tế Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau sẽ thúc đẩy được du lịch và thu hút đầu tư.

Hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long đang được tập trung đầu tư 

Dễ dàng nhận thấy, trong tương lai, diện mạo của Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được cải thiện ngoạn mục nhờ sự kết nối đồng bộ các phương thức vận tải, trở thành động lực phát triển kinh tế to lớn, tạo động lực lan tỏa thúc đẩy nhiều ngành nghề, lĩnh vực bứt phá, trong đó có bất động sản.

Từ tín hiệu này, trong năm 2021, Đồng bằng sông Cửu Long còn đón nhận hàng loạt các đề nghị đầu tư liên quan đến lĩnh vực bất động sản và logistics từ Tập đoàn Sovico, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn T&T và trước đó có Tập đoàn Đất Xanh, Tập đoàn FLC… Điểm nổi bật là các dự án được đề xuất quy hoạch đều có quy mô lớn từ 50ha đến 200ha, hướng đến các quy hoạch đẳng cấp và đa tiện ích cho cộng đồng cư dân. Riêng dự án đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không Cần Thơ có quy mô lên tới 1.650ha.

Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức và điểm cần phải cải thiện để khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bứt phá, song giới chuyên gia nhìn nhận với những chính sách đã và đang được đề ra để phát triển cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư nhằm tăng trưởng kinh tế, thì lĩnh vực bất động sản khu vực này thời gian tới sẽ được hưởng lợi.

Nguyên nhân là do lợi thế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long có quỹ đất lớn, hấp dẫn các chủ đầu tư lớn về phát triển các dự án nhà ở tại khu vực, đặc biệt là các khu đô thị trung tâm và các dự án nhà ở liền kề khu công nghiệp. Khi quỹ đất TP.HCM ngày càng hạn hẹp, thị trường “gạo cội” Đông Nam Bộ cũng đặc kín các dự án bất động sản thì việc các nhà đầu tư quan tâm đến vùng Tây Nam Bộ là điều dễ hiểu khi vùng đất này còn quỹ đất lớn và tình hình kinh tế, xã hội của khu vực đang tăng trưởng tốt. Nguồn cung dồi dào, mức giá bình quân thấp, chính là lợi thế cạnh tranh của bất động sản Đồng bằng sông Cửu Long so với các khu vực khác.

Nhiều "ông lớn" trong ngành địa ốc đã đầu tư, phát triển nhiều dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hút hàng loạt “ông lớn” trong ngành địa ốc như Vingroup, Sun Group, Nam Long Group… về đầu tư phát triển dự án. Đi cùng với hoạt động đầu tư, săn quỹ đất của các “ông lớn” là làn sóng đón đầu thị trường của giới đầu tư. Không chỉ khách bản địa mà cả nhà đầu tư từ TP.HCM, Hà Nội… cũng đổ về đây khiến giá nhà đất tăng rõ rệt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam cũng cho biết, trong bối cảnh khu vực Đông Nam Bộ đã dày đặc các dự án đầu tư, quỹ đất ngày càng hẹp, việc các nhà đầu tư lớn, có uy tín và thương hiệu quan tâm đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là một điều dễ hiểu.

"Thời gian tới, phân khúc bất động sản nông nghiệp, du lịch và nhà ở sẽ là những điểm sáng trước mắt tại khu vực miền Tây Nam Bộ khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng tốt, mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện", ông Khương nhận định.

Chuyên gia cũng đánh giá, một yếu tố khác khiến thị trường bất động sản Đồng bằng sông Cửu Long trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết chính là nhờ làn sóng “hồi hương” từ TP.HCM về quê lập nghiệp do phải chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh, kéo theo nhu cầu “ở thật, ở an toàn” của cư dân được chú trọng.

Theo House Viet Biên tập | Reatimes.vn