Sức hút bất động sản cạnh tuyến metro
Việc tạo được tính liên kết vùng mạnh mẽ của các tuyến metro đã giúp các bất động sản liền kề không chỉ thiết lập mặt bằng giá mới mà tỉ suất sinh lời và giá trị cao cũng tăng lên.
Đây là cơ sở để giới đầu tư mạnh tay dịch chuyển dòng tiền về dự án liền kề metro đón đầu tiềm năng tăng trưởng.
Minh chứng từ các nước phát triển
Các tuyến metro đã thúc đẩy giá trị bất động sản tăng trưởng. Tại Chennai, Ấn Độ, ngay sau khi giai đoạn 1 của tuyến metro hoàn thiện năm 2019, giá bất động sản khu vực liền kề đã tăng gần gấp đôi. Hay ở Úc, giá bất động sản ở khu vực dọc theo tuyến Sydney Metro Northwest cũng đã tăng gần gấp ba lần mức trung bình trên toàn quốc.
Giá bất động sản ở những nơi có metro đi qua cũng luôn có tỉ lệ tăng giá tốt hơn và giá bán cao hơn so với khu vực khác. Điển hình tại Chile, sau khi khởi công tuyến metro, giá căn hộ nằm trong bán kính 200m mỗi trạm đã tăng giá 5,3 - 7,4%, trong phạm vi 600 - 800m giá tăng 3,8 - 5%.
Tương tự ở Đông Nam Á, giá trị cộng thêm cho việc giảm mỗi kilômet khoảng cách đến trạm tàu điện ngầm dao động 6,5 - 20,55%, cụ thể tại Bangkok (Thái Lan) 70 - 380 USD/m2.
Đến thực tế Việt Nam
Theo báo cáo của CBRE, trong giai đoạn 2012 - 2016, giá mở bán các dự án bất động sản tại những khu vực có tuyến metro đi qua đã tăng mạnh so với các khu vực khác từ khoảng 150 - 200%.
Riêng tại quận 2 (nay thuộc TP Thủ Đức), số lượng các căn hộ được mở bán từ năm 2012 - 2016 tăng tới 203% so với các quận khác. Tiếp đến là TP Thủ Đức tăng 160%, quận Bình Thạnh tăng 143%.
Còn dọc tuyến Cát Linh - Hà Đông ghi nhận có hơn 100 dự án. Sau khi hoạt động vào đầu tháng 11-2021, giá bất động sản dọc tuyến metro ghi nhận tăng nhẹ 5-10% (theo batdongsan.com.vn).
Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend nhận định: "Mức giá đất giữa các khu gần hoặc xa metro sẽ có sự khác biệt khoảng 25% tùy vị trí".
Cũng theo quan điểm của Marc Townsend, hiện người Việt Nam chủ yếu di chuyển bằng xe máy, tuy linh động nhưng nó không phải là sự lựa chọn tối ưu. Metro sẽ định nghĩa lại khái niệm cự ly gần xa hoặc người dân mong muốn sống ở đâu.
Nói về nguyên nhân tăng giá của bất động sản dọc các tuyến metro - đường sắt, theo phân tích của các chuyên gia, tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn vì cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển và người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được sự thuận tiện.
Metro cũng là phương tiện duy nhất không bị ảnh hưởng vì kẹt xe ở các thành phố lớn. Sự di chuyển thuận tiện cũng chính là động lực khiến nhiều người tìm an cư. Đi theo nhu cầu ấy chính là một loạt hệ sinh thái phía sau: từ bệnh viện, trường học tới các trung tâm vui chơi giải trí.
Theo House Viet Biên tập | Tuổi trẻ