Thương mại điện tử bất động sản bùng nổ tại Việt Nam

02/11/2019 - 15:42
|

Chưa bao giờ thị trường chợ trực tuyến nhà đất lại sôi nổi như 3 năm trở lại đây. Các Startup về Thương mại điện tử trong lĩnh vực bất động sản đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài. 

Thương mại điện tử Bất động sản là xu hướng tất yếu khi người dùng ngày càng quan tâm đến sự minh bạch về thông tin, sự tiện dụng và rút ngắn thời gian về bất động sản họ quan tâm. Thời đại công nghệ số đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn về việc sử dụng một nền tảng, hay một trang TMĐT  để tìm hiểu thông tin về nhà đất, thị trường....

Có cầu ắt có cung, từ nhu cầu tất yếu đó nên đã có một vài Startup bất động sản được công bố trong thời gian qua và dần được khách hàng, quỹ đầu tư chú ý tới.

Thương mại điện tử Bất động sản

Thói quen người dùng đã thay đổi

Thật vậy, nếu quay về khoảng thời gian 5 năm - 10 năm về trước, khi mà thị trường chợ trực tuyến về bất động sản tại VN còn rất sơ khai. Các trang rao vặt tổng hợp vẫn khá thịnh hành. Lúc đó thật sự thiếu & rất thiếu một nền tảng hệ thống thương mại điện tử thật sự chuyên nghiệp. Điều này cũng dễ hiểu khi thói quen người dùng lúc đó là mua hàng trực tiếp. Khách hàng sẵn sàng vui vẻ nhận tờ rơi từ sale, dừng lại đọc 1 quảng cáo bán nhà, đất tại cột điện bất kỳ trên đường, thoải mái và không cảm thấy quá phiền khi nhận một tin nhắn quảng cáo bán nhà.

Đó cũng là lý do tại sao các đơn vị phân phối, doanh nghiệp công nghệ không quá chú trọng đến việc phát triển một nền tảng chuyên sâu về bất động sản để phục vụ người dùng. Nhưng theo thời gian thì điều này đã thay đổi hoàn toàn. Sẽ rất khó để nhân viên môi giới có thể bán được hàng chỉ dựa vào các công cụ, phương pháp như trước. Khách hàng đã cảm thấy mệt mỏi và rất phiền nếu bạn đến nhà, đứng ngã tư đường để phát tờ rơi quảng cáo đến họ.

Mỗi ngày hàng chục cuộc gọi chào bán bất động sản, điện thoại liên tục được các tin nhắn chào mời....và khi hành động đó được lặp lại liên tục mỗi ngày thì sự phản ứng từ phía khách hàng tất yếu là tiêu cực.

Người mua nhà, đất có xu hướng tự tìm hiểu thông tin trên internet, các website thương mại điện tử bất động sản trước khi quyết định việc đi xem thực tế hoặc xa hơn là chọn mua sản phẩm.

Công nghệ giúp người mua nhà tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Thay vì chỉ nhìn vào 1 tờ quảng cáo nhận được tại nhà, ngoài đường...hoặc thông tin được dán trên các trụ điện rất mất mỹ quan đô thị. Ngày nay người dùng chỉ cần 1 Click là có thể xem gần như trọn vẹn tất cả các thông tin cần thiết về dự án quan tâm với những hình ảnh trực quan nhất.

Mọi thứ liên quan từ chủ đầu tư là ai, đã triển khai những dự án nào, vị trí cụ thể, tiến độ dự án hay đến các Video 3D chi tiết đến từng ngóc ngách dự án, căn nhà. Tất cả đều đang được các sàn thương mại điện tử bất động sản tích hợp nhằm phục vụ tối đa trải nghiệm người dùng.

Thời gian là thứ quý giá nhất, thông tin minh bạch cũng là điều quan trọng nhất mà khách hàng quan tâm vì nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ sau này. Khi công nghệ bất động sản giải quyết được 2 vấn đề đó, quyết định mua hàng sẽ đến rất nhanh.

Một góc giao diện dự án cụ thể tại Hệ thống TMĐT bất động sản House Viet

Người dùng dễ dàng tìm kiếm các dự án, nhà đất đang được niêm yết giao dịch công khai chỉ bằng 1 click chuột

Thay đổi hoặc từ bỏ cuộc chơi

Việc sàn giao dịch mọc ra ồ ạt theo cơn sốt thị trường nhưng đi kèm đó cũng là những hệ luỵ. Thị trường bị bóp méo bởi những thông tin không chính thống và cuối cùng người mua gánh hậu quả. Đã rất nhiều trường hợp vì không tìm hiểu kỹ thông tin mà chỉ nghe 1 chiều từ phía môi giới hứa hẹn để rồi khách hàng phải ngậm quả đắng.

Dự án ma, thông tin rao bán không được xác thực, giới thiệu đất Sài Gòn nhưng thực tế là những khu vực hẻo lánh tại Đồng Nai, Vũng Tàu, Long An...là thực tế mà khách hàng đã và đang gặp phải rất nhiều. Niềm tin cạn dần và sự thận trọng ngày càng cao trước những giới thiệu của nhân viên, sàn phân phối cũng khiến cho việc tiếp cận khách hàng ngày càng khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Lúc này các doanh nghiệp mới cảm nhận được "nỗi đau" khi thị trường khó khăn, khách hàng dè chừng...và cuối cùng tất yếu phải lựa chọn thay đổi hoặc từ bỏ cuộc chơi. Nói thì dễ nhưng để làm được không hề đơn giản. Tư duy "đánh trực tiếp" bằng các công cụ truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức của doanh nghiệp và nó được lặp lại như một thói quen, mà thói quen thì thường khó bỏ và cần rất nhiều thời gian.

Giai đoạn này chỉ những doanh nghiệp nhanh nhạy với sự thay đổi, tiếp cận được công nghệ và áp dụng triệt để thì mới có cơ may tồn tại và phát triển.

Prop - Tech Việt Nam còn rất mới mẻ nhưng đi kèm đó là cơ hội lớn. Trong kỷ nguyên số 4.0 mà xã hội đang chú ý tới, các Startup bất động sản cũng rất mạnh dạn giới thiệu ra thị trường những nền tảng mới nhằm phục vụ người dùng, bảo vệ quyền lợi người mua và hỗ trợ người bán.

Chưa dám khẳng định về sự thành công sau này sẽ như thế nào, tuy nhiên đây cũng là những tín hiệu đáng mừng để khuyến khích một thế hệ khởi nghiệp và xa hơn là quốc gia khởi nghiệp. Từ đó đưa Việt Nam ghi tên và tiến xa hơn trong bản đồ công nghệ thế giới nói chung và lĩnh vực thương mại điện tử bất động sản nói riêng.

Ít nhất đến lúc này người dùng cũng đã được hưởng lợi phần nào về sự "cạnh tranh lành mạnh" từ các Prop - Tech và có thêm nhiều sự lựa chọn hơn về thông tin trước khi đến một quyết định quan trọng "mua" một sản phẩm bất động sản để đầu tư hoặc an cư cho cả gia đình.

Theo Mr Ngô Bá Quý | Founder House Viet