Tp.HCM: Bức xúc trước chiêu thổi giá đến 20% của chủ đầu tư

20/10/2017 - 03:27
|

Giá nhiều chung cư khi chào bán dù ở mức rất rẻ nhưng khi bán chính thức, mức giá bị đội lên 15-20% do hàng trăm khách hàng đã đặt giữ chỗ.

Với mong muốn có nhà để an cư nhưng vốn có ít, khoảng dăm ba trăm triệu đồng, anh Vinh đặt tiền mua căn hộ khoảng 1 tỷ đồng. Dự án nằm trên đường An Dương Vương quận 8, Tp.HCM được chào bán khá rầm rộ. Anh dự kiến sẽ vay ngân hàng để có đủ khoản tiền còn thiếu.

Anh Vinh tâm sự, môi giới chào giá 1,1 tỷ đồng với căn hộ có diện tích 61m2, gồm 2 phòng ngủ, 2 toilet. Anh mừng thầm khi số tiền anh có đủ để trả 30% giá trị căn hộ trong 2 đợt đầu tiên, số còn lại sẽ được trả góp dần. Tuy nhiên mức này chỉ là dự kiến, chưa phải giá chính thức nên anh Vinh phải đợi đến ngày mở bán.

Đầu tháng 10, lễ mở bán được tổ chức với sự tham gia của hàng trăm khách hàng, chủ yếu là những người đã chọn một căn vừa túi tiền nhất và đặt vài chục triệu đồng để giữ chỗ. Đến lúc này, anh Vinh mới biết giá chính thức của căn hộ mình chọn lên tới 1,4 tỷ đồng, cao hơn 300 triệu đồng so với giá dự kiến, đội lên 27% so với giá chào bán ban đầu môi giới đưa ra.

Nhiều chủ đầu tư đang áp dụng chính sách 2 giá bán khiến khách mua căn hộ rất bức xúc. 

Không phải ai cũng như anh Vinh khi phải mua cho bằng được. Để xoa dịu khách hàng khi giá bị đội lên 15-27%, một chính sách được đưa ra là khách hàng khi xuống tiền ngay trong lễ công bố sẽ được giảm giá 3-4%. Nhưng nhiều khách hàng đã rút lui vì không đủ tài chính hoặc do quá bức xúc và thất vọng.

Cũng tham gia lễ mở bán, vợ chồng anh Thái đành ra về tay không do giá chính thức căn hộ họ chọn lên tới 1,5 tỷ đồng thay vì 1,15 tỷ đồng như ban đầu. Anh Thái nói: “Chúng tôi đã quyết định không mua dù đã đóng tiền giữ chỗ vì giá bán thực tế cao hơn so với dự kiến ban đầu, vượt khả năng chi trả của gia đình tôi”.

Trong đầu quý IV/2017, tại quận 9, khu Đông Sài Gòn, một dự án có chủ đầu tư là quỹ đầu tư ngoại cũng xuất hiện nhiều khung giá trước khi mở bán. Cụ thể, các sàn môi giới chào bán dự án và tham gia marketing cùng giới đầu tư đã rỉ tai nhau về những căn hộ thiết kế thông minh theo tiêu chuẩn châu Âu, có đầy đủ tiện ích và giá vừa túi tiền, căn nhỏ nhất có giá 1,2 tỷ đồng.

Nhưng chỉ vài tuần sau khi các sàn chào hàng giai đoạn đầu, giá mỗi căn hộ diện tích nhỏ đã được điều chỉnh thành 1,43 tỷ đồng, mỗi căn cao hơn 230 triệu đồng so với giá dự kiến.

Nhiều khách hàng ban đầu muốn mua đã rút lại tiền giữ chỗ sau khi biết giá chính thức bị đẩy lên 10-20% so với giá dự kiến. Là một môi giới chào bán sản phẩm này tại khu Đông Sài Gòn, anh Hảo tiết lộ: “Nhà đầu tư lo ngại khung giá cao sẽ không còn biên độ tăng giá tốt trong thời gian tới. Còn người mua thì ngại không đủ khả năng chi trả nên cũng âm thầm rút lui”.

Theo lãnh đạo một công ty tư vấn đầu tư đã nhiều năm nghiên cứu về thị trường BĐS Tp.HCM, trong 6 tháng qua, trong những dự án mới mở bán tại Tp.HCM, mặt bằng giá căn hộ đang có nhiều hình thức thổi giá gián tiếp.

Mức giá dự kiến ban đầu mà chủ đầu tư đưa ra cho phía môi giới thường khá “mềm”. Sau khi thăm dò thị trường bằng chính sách giá vừa phải, đến khi có nhiều khách giữ chỗ thì chủ đầu tư mới chọn ngày chính thức mở bán chính thức (giá được chốt trong hợp đồng đặt cọc hoặc hợp đồng mua bán).

Chuyên gia quan sát thấy, trong 2 quý gần đây, so với giá dự kiến, giá bán chính thức thường cao hơn khoảng 10%, thậm chí cao hơn 15-20% hoặc hơn với những dự án được quan tâm nhiều, nhiều người đặt chỗ.

Theo phân tích của vị tổng giám đốc này, việc chủ đầu tư sử dụng chính sách 2 giá (giá chính thức và giá dự kiến) là để thăm dò phản ứng của thị trường. Nếu giá dự kiến bị đánh giá là quá cao, ít người quan tâm thì họ sẽ hạ giá hoặc tung ra những chương trình khuyến mãi để kích cầu.

Nếu giá dự kiến được đánh giá là “mềm”, vừa túi tiền, nhiều người đặt giữ chỗ thì giá chính thức có thể được đẩy lên cao hơn đôi chút để lọc dữ liệu khách hàng và cải thiện biên lợi nhuận.

Việc áp dụng chính sách 2 giá giúp bên mua, bên bán thấu hiểu nhu cầu của nhau, từ đó giúp cân bằng cung cầu hàng hóa trên thị trường. Ngoài mặt tích cực, vị tổng giám đốc này cũng cho biết chính sách này còn không ít tiêu cực.

Thứ nhất, việc tăng giá đến 15-20% sẽ khiến khách hàng phải thay đổi phương án tài chính dự kiến, từ đó làm mất niềm tin của người mua vào sự trung thực của chủ đầu tư và môi giới. Thứ hai, dù khách hàng đã đặt tiền giữ chỗ nhưng việc tăng giá vẫn tạo nên làn sóng hủy bỏ lệnh mua. Thứ ba, so với lượng khách hàng đăng ký, việc tăng giá sẽ khiến khả năng tiêu thụ sản phẩm giảm đi hoặc khó khăn hơn trong những đợt chào bán sau. Thứ tư, chính sách 2 sẽ đẩy mặt bằng giá căn hộ lên cao, tạo tiền lệ xấu cho thị trường.

Cũng theo nhận định của chuyên gia này, vẫn có thể áp dụng chính sách 2 giá nếu sự chênh lệch giữa giá dự kiến và giá chính thức không đáng kể, hợp lý nhất là ở mức 3-5%. Tuy nhiên, nếu sự chênh lệch lên đến 10-15% trở lên thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu theo phản ứng domino (chuỗi). Chẳng hạn: tỷ lệ mua ở mức thấp, tỷ lệ tiêu thụ không như kỳ vọng, thường dưới 50%, làm chậm quá trình huy động vốn và xấu nhất là cả chủ đầu tư và môi giới đều bị tẩy chay.

Vị này nói: “Tăng giá bán là cả một nghệ thuật. Nếu được vận dụng linh hoạt và hợp lý sẽ gặt hái thành công nhưng nếu tăng giá quá đà thì nguy cơ ế khách, đọng vốn và bị khách hàng quay lưng là rất lớn”.

Theo Seatimes