TP.HCM vay thêm hơn 7.000 tỉ đồng để hoàn thành metro số 1
Đến giữa tháng 10, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 77% khối lượng. Đoàn tàu metro đầu tiên từ Nhật Bản cũng đã cập bến Long Bình, quận 9.
Đại diện Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án ODA, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chuẩn bị ký hiệp định vay vốn thứ 4 trong khuôn khổ Dự án đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Ông Hoan cho biết đây là khoản vay cuối cùng để thực hiện tuyến metro số 1. Giá trị khoản vay dự kiến là 33 tỷ Yên (316 triệu USD, tương đương 7.333 tỷ đồng).
Phó Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh để Hiệp định vay vốn này được hoàn thành trước ngày 30/6/2021 nhằm đảm bảo giải ngân đủ cho tuyến metro số 1.
Đồng thời, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính gia hạn hiệp định vay VN11-P7 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến ngày 31/10/2021 để làm cơ sở giải ngân toàn bộ vốn vay ODA, đảm bảo đủ vốn cho dự án.
Hợp đồng vay VN11-P7 ký ngày 30/03/2012, được gia hạn giải ngân đến ngày 31/10/2020. Tuy nhiên, số vốn ODA còn lại ngân sách Trung ương bố trí cho dự án metro số 1 từ hiệp định này là 2.185 tỷ đồng chưa thể giải ngân do các bộ, ngành chưa thống nhất.
Theo đó, TP.HCM mong muốn Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xác định giá trị vốn ODA bố trí bằng đồng Việt Nam cho dự án đường sắt đô thị số 1 và 2 của thành phố để có thể giải ngân hết vốn đã bố trí. Với việc nguồn vốn không giải ngân kịp trong năm 2020, TP.HCM mong muốn được phép điều chuyển, đầu năm 2021 tiếp tục giải ngân.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng vào cuối năm 2019. Trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản hơn 38.200 tỷ đồng. Còn lại 5.500 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến cuối năm nay dự án thi công đạt 85% khối lượng và cuối năm 2021 đi vào hoạt động.
Theo Nhịp sống kinh tế