Vì sao căn hộ Tp.HCM có giá cao nhưng vẫn bán tốt?

30/01/2021 - 14:12
|

Theo Colliers International Việt Nam, nhóm khách hàng có khả năng tài chính để sở hữu căn hộ trung và cao cấp ngày càng “trẻ hóa”. Tuy nhiên, do phong cách sống năng động, cá tính nên nhóm khách hàng này cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn về mặt thẩm mỹ, thậm chí mong muốn các căn hộ được thiết kế “mở”, chỉnh chu nhất có thể.

Vì sao căn hộ Tp.HCM có giá cao nhưng vẫn bán tốt?
Ảnh minh họa.

Báo cáo của đơn vị này chỉ ra, phân khúc căn hộ trung và cao cấp tiếp tục “soán ngôi” khi hơn 3.600 căn hộ chào bán mới tại TP.HCM trong quý 4/2020 chủ yếu đến từ hai loại hình này.

Đáng nói, dù giá cao nhưng chung cư TP.HCM vẫn bán khá chạy. Colliers International Việt Nam chỉ ra rằng năm 2020 sẽ kết thúc với hơn 25.000 căn hộ mới được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt hơn 22.000 căn, chiếm 88% nguồn cung mới. Đáng chú ý, giá bán căn hộ Quận 2 tăng hơn 7% / năm đối với phân khúc cao cấp trong 5 năm qua.

Trong quý 4/2020, lượng căn hộ chào bán mới tại Tp.HCM là hơn 3.600 căn, giảm 26% so với cùng kỳ. Lượng mở bán mới chủ yếu từ phân khúc trung cấp và cao cấp. Trong khi đó, phân khúc bình dân vẫn thiếu nguồn cung dù nhu cầu ở phân khúc này rất cao. Đà bán tiếp tục khả quan với hơn 88% số căn mở bán mới được hấp thụ.

Sau khi vấn đề pháp lý nhiều dự án được giải quyết, giá bán đã tăng lên, trong đó dự án tại quận 2 và quận 9 ghi nhận mức tăng giá cao nhất từ ​​4-7%. Do nhu cầu cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, các chủ đầu tư sẽ vẫn tự tin với giá bán của mình.

Sự phát triển của cơ sở hạ tầng, như cầu Thủ Thiêm số 2 đang trong giai đoạn hoàn thiện đã góp phần làm tăng giá bán căn hộ cao cấp và trung cấp. Phân khúc cao cấp dự kiến ​​sẽ chào đón một số dự án tại khu Đông như Masterise, trong khi khu Nam dự kiến ​​sẽ chào đón các dự án từ Phú Long và Keppel Land. Bên cạnh đó, các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư cá nhân với các dự án của nhiều chủ đầu tư như Phát Đạt, An Gia hay Novaland.

Nguyên nhân được đơn vị nghiên cứu này đưa ra, do cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng đồng bộ ở vùng phụ cận nhiều đô thị nên mặt bằng giá mới đã được xác lập. Không khó để nhận thấy, nếu xét riêng về giá thì căn hộ bình dân trở thành căn hộ trung cấp, còn căn hộ trung cấp trở thành căn hộ cao cấp.

Vì sao căn hộ Tp.HCM có giá cao nhưng vẫn bán tốt? 2

Giá chào bá căn hộ tại Tp.HCM. Nguồn: Colliers International

Một cuộc khảo sát do một nhà tư vấn thực hiện vào cuối năm ngoái cho thấy 64% người được hỏi cho biết họ sẽ chọn một căn hộ chung cư thay vì một ngôi nhà trong hẻm nhỏ. Không thể phủ nhận những ưu điểm của loại hình căn hộ này, đặc biệt là về dịch vụ khép kín, vị trí thuận tiện đi làm, học hành cho con cái mà vẫn rẻ hơn nhiều so với nhà trệt.

Một số chuyên gia nhận định, xu hướng tăng giá căn hộ chung cư trong năm 2021 sẽ tiếp tục và giá căn hộ tại Tp.HCM năm 2021 dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 9%. Với việc thành phố Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động, ý kiến ​​của nhiều phía ghi nhận trong vòng 5-10 năm tới, đây sẽ là tâm điểm của thị trường. Dự báo đến năm 2025, nguồn cung tích lũy của khu vực này có thể đạt 198.000 căn, gấp 3,6 lần so với năm 2005.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, giá nhà đất đến cuối năm 2020 không những không giảm mà còn tiếp tục tăng, ở mức 0,74% ở phân khúc căn hộ cao cấp. Với đà này, khi bước sang năm 2021, thị trường sẽ có một đợt tăng giá mới.

Colliers International tại Việt Nam cho biết, nhóm khách hàng có tiềm lực tài chính để sở hữu căn hộ trung và cao cấp ngày càng “trẻ hóa”. Tuy nhiên, trước phong cách sống năng động và cá tính, nhóm khách hàng này cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn về mặt thẩm mỹ, thậm chí mong muốn các căn hộ được thiết kế “mở”, cho phép họ tự do điều chỉnh nhiều hơn. Do đặc thù công việc thường gắn với lối sống thành thị nên họ cũng là nhóm khách hàng quan tâm nhất đến phân khúc căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, do quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm và giá cả tăng cao nên xu hướng chuyển ra ngoại thành với hy vọng tìm được căn hộ phù hợp tài chính sẽ còn tiếp tục.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị