Nhắn tin "rác" quảng cáo bất động sản: Một người bị phạt, dân môi giới nơm nớp lo
Lần đầu tiên một người bị phạt vì vi phạm quy tắc hành chính đối với SMS để quảng cáo dịch vụ bất động sản (BĐS) cho người dùng mà không được người đó đồng ý.
Người đầu tiên bị phạt
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê.M.D, có địa chỉ tại Long Biên, Hà Nội do nhắn tin quảng cáo bất động sản cho người dùng mà không được sự đồng ý của người sử dụng theo quy định tại điều 11 khoản 2 Nghị định số 91/2020 / NĐ-CP.
Người đứng đầu Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quảng cáo qua mạng viễn thông theo quy định tại Nghị định số 91.
Thật vậy, những tin nhắn, cuộc điện thoại với nội dung chào bán các sản phẩm bất động sản như căn hộ, biệt thự, đất nền khiến nhiều người khó chịu.
Có thời điểm những mẩu tin quảng cáo bất động sản cùng với một số sản phẩm khuyến mại khác như bảo hiểm, ngân hàng ... không ngừng "quẩn quanh" khiến người dân phàn nàn.
Ảnh minh họa
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các cuộc gọi quấy rối (cuộc gọi rác) đã tạo ra nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân nói chung.
Theo số liệu tổng hợp từ cơ quan này, trong 9 tháng đầu năm 2020, Cục đã nhận được hơn 220 khiếu nại và thắc mắc của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và kết nối internet chung.
Nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị các tin nhắn rác, cuộc gọi điện quấy rối, bức xúc. Quảng cáo và tiếp thị sản phẩm và dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng; Ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.
Với Nghị định số 91 về chống tin nhắn rác, email rác và cuộc gọi rác từ ngày 1/10/2020, nhiều người kỳ vọng tình trạng này sẽ giảm bớt.
Môi giới lo ra mặt
Người đứng đầu một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội thừa nhận, Nghị định 91 có hiệu lực sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp vì lâu nay vẫn luôn có tin nhắn, cuộc gọi mời chào mua bất động sản đến người dùng bên cạnh các kênh tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi ...
Anh Trung - một nhân viên kinh doanh bất động sản trên địa bàn Hà Nội - cho biết: Trước đây, anh vẫn sử dụng tin nhắn SMS, gọi điện để quảng cáo, giới thiệu người mua nhà. Tuy nhiên, từ khi biết được quy định của Nghị định 91 có hiệu lực vào đầu tháng 10, anh Trung đã cẩn thận hơn với cách làm này để tránh vô tình gây phiền hà cho người khác.
Các chuyên gia bất động sản cho biết telesales (bán hàng qua điện thoại) là một kênh phổ biến của nhiều công ty bất động sản dựa trên khai thác dữ liệu không chính thống và đã tạo ra phản ứng không hài lòng của nhiều người đăng ký thuê bao, tình trạng kéo dài khá lâu. Do đó, quy định này sẽ buộc các công ty bất động sản phải tìm giải pháp để hướng đến khách hàng và bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.
Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, email rác và cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 01/10/2020, thay thế Nghị định 90. Nội dung nghị định mới có nhiều thay đổi và quy định. Xác định nhiều biện pháp giúp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông và Internet, tránh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, e-mail rác. Đặc biệt lần đầu tiên có quy định pháp luật về "cuộc gọi rác". Đây là vấn đề đang gây nhiều bức xúc và khó chịu cho người sử dụng các dịch vụ viễn thông trong thời gian gần đây.
Thông thường, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền lựa chọn nhận hoặc không nhận tin nhắn văn bản hoặc cuộc gọi quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ. Các tập đoàn, cá nhân không được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện khuyến mại đến các số điện thoại trong danh sách không quảng cáo và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn khuyến mại, gọi điện khuyến mại. ...
Nguyễn Mạnh (Dân Trí)